Vật liệu siêu giữ nước cho cây trồng

  •  
  • 1.372

Thay vì phải tưới nước liên tục cho vườn, bà con có thể vài ngày mới tưới một lần, mà cây vẫn cho năng suất vượt trội, khi sử dụng vật liệu siêu hấp thụ nước GAM-Sorb của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.

Sản phẩm do Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai Công nghệ Bức xạ thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam nghiên cứu chế tạo.

GAM-Sorb có tác dụng điều hoà, giữ độ ẩm cho đất, là loại vật liệu polimer rất thân thiện với môi trường vì các polimer có nguồn gốc tự nhiên nên có thể tái tạo và tự phân huỷ trong đất.

Để chế tạo sản phẩm này, các tác giả đã dùng kỹ thuật bức xạ làm tác nhân vật lý để biến tính polime tự nhiên như tinh bột, dẫn xuất của xenlulo hay poliglutamic axit. Sản phẩm sau một thời gian sử dụng có khả năng phân hủy sinh học trong môi trường tự nhiên và sau đó biến thành mùn, CO2 và nước.

Khi sử dụng kết hợp GAM-Sorb với phân hữu cơ hay vi sinh sẽ làm tăng năng suất cây trồng lên 10-30% so với cây trồng không sử dụng chất siêu hấp thụ nước.

Hiện tại giá bán 1 kg sản phẩm GAM-Sorb khoảng 30.000 đồng, thấp hơn rất nhiều so với 1 kg sản phẩm cùng tính năng được nhập khẩu từ Mỹ (có giá 100.000-120.000 đồng).

Nhiều đơn vị, công ty đã và đang sử dụng sản phẩm GAM-Sorb như Công ty Bông Đồng Nai, Công ty Vật tư Nông nghiệp Đồng Nai, Công ty Bột mỳ Bình Dương, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển Dược liệu quý miền Trung (Phú Yên), Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP HCM, Viện Di truyền Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).

Theo TTXVN, Vnexpress
  • 1.372