Vật liệu tàng hình mới tạo ra bởi ánh sáng

  •   12
  • 2.898

(khoahoc.tv) - Áo choàng tàng hình có thể chưa trở thành sự thật, nhưng một phương pháp tạo ra loại vật liệu bằng ánh sáng, trong một ngày không xa có thể được sử dụng để tạo nên kiểu áo choàng này, các nhà khoa học cho hay.

Vật liệu tàng hình mới tạo ra bởi ánh sáng

Kỹ thuật mới liên quan đến việc tạo ra vật liệu bằng cách dựng lên một khối với chiều rộng chỉ chiếm một phần tỉ của một mét (bằng chiều rộng của một sợi ADN) và có thể kiểm soát dòng ánh sáng. Siêu vật liệu” nhân tạo này có thể bẻ cong ánh sáng theo một cách nhất định khiến cho đồ vật trở nên vô hình, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ 2 trên tạp chí Nature Communications.

Ánh sáng chiếu vào vật thể, sau đó nó bị hấp thụ hoặc phản lại, làm cho vật thể hữu hình đối với mắt người. Nhưng siêu vật liệu điều khiển ánh sáng khiến vật thể trở nên “vô hình” hoặc trông giống một vật khác. Loại vật liệu này có thể được sử dụng từ mọi vật con người có thể cảm nhận được (ví dụ: thuốc, vật liệu nổ) đến các ứng dụng tàng hình trong quân đội, các nhà nghiên cứu tuyên bố.

Tuy nhiên, tàng hình trước tiên phải được thực hiện trên quy mô nhỏ trước khi được thực hiện trên các thiết bị lớn hơn.

Một đội các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Cambridge, Anh đã sử dụng ánh sáng laze như “cái kim” để khâu các chuỗi hạt nano vàng trong nước. Họ xếp các sợi chồng lên nhau giống như khối LEGO. Việc này giúp sản xuất nhiều vật liệu hơn cách đang được sử dụng.

Mỹ Hòa (Theo Livescience)
  • 12
  • 2.898