Vật liệu mới giúp lọc chất độc ra khỏi máu

  •  
  • 1.939

Các kỹ sư thuộc đại học California, San Diego, Mỹ đã tạo ta một loại bọt biển nano độc đáo, có thể loại bỏ được độc tố như khuẩn E.Coli, chất độc của rắn, ong… ra khỏi máu.

Loại “bọt biển nano” này đã được nghiên cứu thử nghiệm trên cơ thể chuột. Chúng có khả năng thấm hút những loại chất độc phá hủy các tế bào bằng cách chọc thủng lớp màng tế bào, bất chấp cấu trúc phân tử của chúng.

“Đây là một cách loại bỏ độc tố khỏi máu kiểu mới” - Liangfang Zhang, một giáo sư về công nghệ nano tại trường kỹ sư UC San Diego, Mỹ, đồng thời là người đứng đầu nghiên cứu này cho hay.

“Thay vì phải tìm ra những phương pháp riêng cho từng loại chất độc, chúng tôi đang phát triển một phương pháp chung, có thể trung hòa được độc tính do các loại mầm bệnh gây nên, kể cả do vi khuẩn MRSA, loại vi khuẩn gây ra hiện tượng nhiễm khuẩn khó trị ở người”.

Bọt biển nano có thể hút được độc tố trong máu.
Bọt biển nano có thể hút được độc tố trong máu.

“Bọt biển nano” không bị phá hủy bởi hệ thống miễn dịch, chúng được bọc trong các màng tế bào máu, vì thế chúng có thể thâm nhập và “hút” những chất độc hại trong máu ra.

Đây mới chỉ là những thử nghiệm ban đầu. Cần tiến hành thêm nhiều thử nghiệm nữa trước khi khẳng định chắc chắn tính hữu dụng của chất liệu này.

Theo Kien Thuc
  • 1.939