Vẻ đẹp độc đáo của vùng sa mạc trắng như tuyết

  •  
  • 196

Nếu chỉ nhìn qua ảnh, nhiều người có thể lầm tưởng rằng sa mạc này là một cánh đồng phủ đầy tuyết trắng.

White Sands, công viên quốc gia thứ 62 của Mỹ, là một nơi không giống bất kỳ cảnh quan nào trên thế giới: Một dải cát trắng như tuyết kéo dài đến 121 nghìn km và là nơi sinh sống của hơn 600 loài động vật không xương sống.

Các đụn cát nhô lên thường mang đến cho sa mạc một khung cảnh đặc biệt.
Các đụn cát nhô lên thường mang đến cho sa mạc một khung cảnh đặc biệt.

Đặc biệt, trong số những loài động vật này còn có những loài “đặc hữu”- chuột, thằn lằn, bướm đêm cùng một số loài khác đã thay đổi màu, dần trở nên nhạt hơn để thích nghi với môi trường xung quanh.

Các đụn cát nhô lên khỏi lưu vực Tularosa thường mang đến cho sa mạc một khung cảnh đặc biệt vào thời điểm bình minh hoặc hoàng hôn: Những cồn cát sáng phát sáng lấp lánh. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là vì những hạt cát trong sa mạc không phải những hạt cát thông thường, mà chúng được hình thành từ loại khoáng chất mềm phản lại ánh sáng thay vì cho ánh sáng đi qua.

Theo The Telegraph, khi Hồ Otero - từng là một hồ muối vĩnh cửu - bắt đầu cạn kiệt vào khoảng 7.000 đến 10.000 năm trước, các đụn cát trắng tinh như tuyết cũng dần được hình thành.

Những cồn cát sáng phát sáng lấp lánh.
Những cồn cát sáng phát sáng lấp lánh. (Ảnh minh họa).

Chưa hết, White Sands còn nổi tiếng là nơi có bộ sưu tập dấu chân hóa thạch từ thời Kỷ Băng hà lớn nhất, tiết lộ lịch sử hơn 10.000 năm về sự hiện diện của con người. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người cổ đại tại khu vực này đã chia sẻ vùng đất với những loài động vật lớn, chẳng hạn như lười khổng lồ, voi ma mút và mèo răng kiếm.

Ngoài những con đường mòn tự nhiên chạy xuyên qua sa mạc, du khách còn có thể ghé thăm thông qua một con đường dài 8km dẫn đến trung tâm cồn cát. Những chuyến đi dạo ngắm hoàng hôn, ngắm trăng tròn và những bữa tiệc ngắm mưa sao băng thường xuyên được tổ chức để giúp khách du lịch có thêm nhiều trải nghiệm đặc biệt khi đến với công viên.

Bên cạnh đó còn có các hoạt động thú vị khác, bao gồm trượt xuống cồn cát trong đĩa nhựa phủ sáp (có thể mua từ cửa hàng quà tặng của công viên) hoặc tham gia MothaPalooza - một sự kiện tập trung nghiên cứu 60 loài bướm đêm được tìm thấy ở White Sands.

Đây là nơi sinh sống của hơn 600 loài động vật không xương sống.
Đây là nơi sinh sống của hơn 600 loài động vật không xương sống.

Nằm ở phía Bắc của sa mạc Chihuahuan, White Sands được công nhận là công viên quốc gia thứ hai của New Mexico. Từ khi còn hoạt động với tư cách là một di tích quốc gia, nơi này đã thu hút khoảng nửa triệu du khách ghé thăm mỗi năm, và con số này dự kiến sẽ còn tăng lên rất nhiều sau khi White Sands chính thức được công nhận là công viên quốc gia.

Cập nhật: 12/08/2023 PNVN
  • 196