Vệ tinh radar của châu Âu gặp sự cố trên quỹ đạo

  •  
  • 60

Vệ tinh radar Sentinel-1B nằm trong chương trình quan sát Trái đất Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) không truyền dữ liệu từ khi gặp trục trặc hôm 23/12/2021.


Bộ đôi vệ tinh Sentinel-1A và 1B nằm trong chòm Copernicus của Cơ quan Vũ trụ châu Âu. (Ảnh: ESA)

Sentinel-1B là một trong những vệ tinh quan sát Trái đất mạnh nhất và vấn đề hệ thống gặp phải tương đối nghiêm trọng. Theo các thành viên trong chương trình Copernicus, sau thông tin về sự cố bất thường của Sentinel-1B hôm 23/12/2021, họ đã chuẩn bị cẩn thận để khôi phục hoạt động của vệ tinh, bao gồm thay đổi cấu hình trên tàu nhằm ngăn sự cố xảy ra lần nữa.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, họ phát hiện trục trặc ban đầu là kết quả từ vấn đề nghiêm trọng liên quan tới một bộ phận của hệ thống điện trên vệ tinh Sentinel-1B. Hoạt động trong vài ngày qua không cho phép tái kích hoạt chức năng cung cấp điện cần thiết để vận hành radar. Các chuyên gia sẽ kiểm tra kỹ hơn để xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và cách khắc phục trong vài ngày tới.

Sentinel-1B phóng lên quỹ đạo vùng cực vào tháng 4/2016, hai năm sau vệ tinh Sentinel-1A. Bộ đôi vệ tinh này liên tục cung cấp bản đồ radar độ phân giải cao của Trái đất cho nhiều đối tượng sử dụng. Theo dự kiến, mỗi vệ tinh sẽ thu thập dữ liệu trong ít nhất 7 năm và có đủ nhiên liệu để vận hành trong 12 năm.

Bộ đôi Sentinel-1 không phải tàu vũ trụ duy nhất thuộc chương trình Copernicus cất cánh. Chòm Copernicus cũng bao gồm hai vệ tinh Sentinel-2, hai tàu Sentinel-3, vệ tinh Sentinel-5 Precursor và Sentinel-6A, phóng vào tháng 11/2020. Theo lịch trình, nhiều vệ tinh mới sẽ được phóng trong những năm tới.

Cập nhật: 14/01/2022 Theo VnExpress
  • 60