Vệ tinh Trung Quốc phát hiện từ trường mạnh chưa từng có trong vũ trụ

Vệ tinh thiên văn học Trung Quốc gần đây phát hiện ra từ trường mạnh nhất cho đến nay trong vũ trụ trên bề mặt của một sao neutron cách Trái đất hơn 22.000 năm ánh sáng.

Phát hiện mới nhất được thực hiện bởi kính viễn vọng không gian của Trung Quốc Hard X-ray Modulation (Insight-HXMT) đặt trên một vệ tinh. Đây là kính thiên văn tia X năng lượng cao mạnh nhất trên quỹ đạo.

“Phạm vi năng lượng và khu vực bao phủ rộng và lớn của Insight-HXMT trong dải Hard X-ray cho phép chúng tôi phát hiện CRSF (tính năng tán xạ cộng hưởng cyclotron) với mức năng lượng cao nhất cho đến nay”, South China Morning Post dẫn lời nhóm nghiên cứu viết trên tạp chí Vật lý thiên văn. Ấn phẩm này đã được bình duyệt vào hôm 28/6.

"Việc phát hiện CRSF là cách duy nhất để đo trực tiếp từ trường gần bề mặt của sao neutron", nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Khám phá cho thấy các sao xung có cấu trúc từ trường phức tạp.
Khám phá cho thấy các sao xung có cấu trúc từ trường phức tạp. (Ảnh: Học viện Khoa học Trung Quốc).

Nghiên cứu cho biết trường - với cường độ 1,6 tỷ Tesla - được xác định trên bề mặt của một ngôi sao neutron cách Trái đất hơn 22.000 năm ánh sáng có tên gọi là Swift J0243.6 + 6124.

Trường trung bình trên bề mặt Trái đất là khoảng 0,00005 tesla - có nghĩa là từ trường trên sao neutron mạnh gấp 32 nghìn tỷ lần so với từ trường của Trái đất.

Khám phá này vượt kỷ lục trước đó là một tỷ tesla trên một sao neutron khác.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Học viện Khoa học Trung Quốc, Đại học Tôn Trung Sơn, Đại học Xiangtan, Đại học Thanh Hoa, Đại học Eberhard Karls ở Đức và Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Cập nhật: 07/07/2022 Zing