Vẹt giúp người liệt nói trở lại

  •   4,25
  • 2.142

Một lính cứu hỏa tại Mỹ mất khả năng nói sau một tai nạn giao thông, nhưng ông đã quay trở lại cuộc sống bình thường nhờ hai con vẹt. 

Lính cứu hỏa Brian Wilson và một con vẹt của ông. Ảnh: Telegraph.


Brian Wilson sống tại thành phố Damascus, bang Maryland, bị tai nạn từ 14 năm trước. Ngoài những chấn thương nặng khiến các chi không thể cử động, ông còn mất đi khả năng phát âm. Các bác sĩ tin rằng ông sẽ trở thành người câm và phải sống nốt phần đời còn lại trên một chiếc giường tại nhà dưỡng lão. “Bác sĩ nói rằng chấn thương hộp sọ khiến khả năng nói của tôi không thể hơn đứa trẻ 2 tuổi", Brian kể.

Tuy nhiên, hai con vẹt mà Brian nuôi từ khi ông còn là cậu bé đã khiến dự đoán của bác sĩ không trở thành hiện thực. Kể từ khi Brian xuất viện, hai con vẹt liên tục nói chuyện với ông. Trong suốt một thời gian dài Brian chỉ có thể nằm yên và nghe. Không nhận được lời đáp lại từ chủ nhưng lũ vẹt không hề tỏ ra chán nản. Chúng vẫn tiếp tục tán gẫu với ông từ ngày này sang ngày khác.

“Thế rồi đột nhiên một hôm tôi bỗng thấy mình bật ra được một từ. Vài giờ sau tôi phát âm được hai từ nữa. Số từ cứ tăng dần lên theo từng ngày. Ngoài ra, tôi cũng dần lấy lại khả năng vận động các chi”
, Brian nhớ lại.

Giờ đây khả năng nói của Brian đã phục hồi gần như nguyên vẹn. Để bày tỏ lòng biết ơn đối với loài chim đã giúp ông không phải sống những ngày vô nghĩa trong phần đời còn lại, người lính cứu hỏa nguyện dành toàn bộ thời gian cho việc nuôi dưỡng những con vẹt bị chủ bỏ rơi. Ngôi nhà của ông trở thành nơi trú ngụ của khoảng 80 con vẹt đủ chủng loại, từ vẹt xám châu Phi tới vẹt mào màu trắng,

Thậm chí Brian còn thành lập một tổ chức mang tên Wilson Parrot Foundation để giúp đỡ những con vẹt không may mắn. Tổ chức này cũng cung cấp vẹt biểu diễn trong các sự kiện đông người như tiệc sinh nhật, đám cưới, tiệc chiêu đãi của công ty.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 4,25
  • 2.142