Vì sao bạn nên nghe nhạc trong khi tắm?

  •  
  • 1.198

Nghe nhạc là một thú vui giúp cơ thể bạn được thư giãn và khiến bạn vui vẻ hơn. Dù gu nhạc của bạn là gì đi nữa thì thời điểm nghe nhạc tuyệt vời nhất chắc chắn là khi đi tắm. Đây cũng là lúc bạn dành toàn bộ thời gian để chăm sóc cơ thể của mình.

Lợi ích từ việc vừa tắm vừa nghe nhạc

Nghe nhạc khi đi tắm mang lại rất nhiều lợi ích cho cả thể chất lẫn tinh thần của bạn. Một số lợi ích có thể kể đến như:

  • Xả stress sau một ngày dài mệt mỏi, dù là vì việc công ty hay việc nhà. Vừa nghe nhạc vừa tắm cho phép bạn thả hồn theo gió, phủi sạch mọi bụi trần và hòa mình vào làn nước cùng những giai điệu yêu thích.
  • Sự kết hợp giữa nước và âm nhạc trở thành nguồn năng lượng tích cực cho cơ thể và tâm hồn của bạn.
  • Vừa nghe nhạc vừa ngâm nga theo bài hát giúp tăng cường hệ miễn dịch thông qua việc kích thích não tiết ra hormone hạnh phúc endorphins.
  • Hát trong khi tắm sẽ giúp bạn tự tin hơn, giọng hát cũng tốt hơn bình thường. Ngoài ra, để hát hết một bài bạn sẽ cần phải lấy hơi từ bụng, từ đó giúp tăng cường khả năng hô hấp.
  • Nghe nhạc trong lúc tắm giúp bạn thả lỏng và có tâm trạng tốt hơn. Đồng thời giúp cơ bắp và cả cơ thể được thư giãn, máu mang nhiều oxi hơn, từ đó giúp tim mạch khỏe mạnh hơn.
  • Khi vừa tắm vừa hát, cơ thể sẽ tự đưa về tư thế thoải mái nhất, giúp phần cổ, vai, gáy được thả lỏng. Ngoài ra, khi chúng ta hát, cột sống sẽ thả lỏng giúp giảm chứng đau lưng.
  • Nghe một số loại nhạc nhất định, như nhạc cổ điển hay âm thanh của tự nhiên, có thể tạo cảm giác khoan khoái, giúp kích thích quá trình phân tách oxit nitric trong cơ thể. Đây là hoạt chất có tác dụng chống đông máu, ngoài ra, nó còn giúp giảm lượng cholesterol có hại cho sức khỏe.
  • Nếu bạn là phụ nữ đang mang thai, việc tắm rửa cực kỳ quan trọng giúp kích thích quá trình phát triển của thai nhi. Mặc dù việc nghe nhạc khi mang thai dường như không ảnh hưởng quá nhiều đến sự phát triển nhận thức của thai nhi.
  • Khoa học đã chứng minh rằng nghe nhạc giúp kích thích kết nối thần kinh nằm trong trung tâm lý luận trừu tượng của não, từ đó giúp chúng ta thông minh hơn.
  • Jodi Picoult từng nói: "Âm nhạc là ngôn ngữ của ký ức", điều này hoàn toàn chính xác vì âm nhạc có thể giúp bạn học hỏi và ghi nhớ các loại thông tin tốt hơn. Độ hiệu quả phụ thuộc vào mức độ yêu âm nhạc và hưởng thụ của bạn.
  • Tắm rửa cũng chính là lúc bạn dành toàn bộ thời gian của riêng mình để thỏa mãn cả về tâm hồn và thể chất.

Nghe nhạc khi đi tắm mang lại rất nhiều lợi ích cho cả thể chất lẫn tinh thần của bạn
Nghe nhạc khi đi tắm mang lại rất nhiều lợi ích cho cả thể chất lẫn tinh thần của bạn.

Bạn nên nghe loại nhạc nào?

Thưởng thức âm nhạc một cách triệt để có thể tạo ra nhiều tác động tích cực đến cơ thể như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, cụ thể thì thể loại nhạc nào phù hợp để nghe lúc tắm và chúng tác động đến cơ thể như thế nào?

Dưới đây là một số thể loại nhạc có thể tác động đến cảm xúc của bạn:

  • Cổ điển: Đây là thể loại lý tưởng khi bạn cần suy nghĩ hay sáng tạo ý tưởng, vì nó giúp tái thiết lập các liên kết thần kinh và gia tăng sự tập trung, qua đó tối ưu hóa quá trình học tập.
  • Pop và Techno: Giúp kích thích cơ thể, tạo ra tâm trạng vui vẻ và khiến bạn quên đi những phiền muộn.
  • Jazz và Blues: Giúp bạn bình tâm, tạo điều kiện để có thể trầm ngâm, suy tư và giải phóng những nỗi lo toan bên trong.
  • Hip hop, Reggae và EDM: Nếu bạn muốn tập thể dục trước khi tắm thì đây là những thể loại cực kỳ phù hợp. Ba thể loại nhạc này giúp kích thích não bộ nên rất phù hợp cho các hoạt động thể chất.
  • Salsa: Giúp cơ thể xả stress, tạo ra một số lợi ích cả về thể chất, tâm trạng và tinh thần bằng cách kích thích sản sinh dopamine và adrenaline.
  • Metal: Phong cách âm nhạc này rất đặc biệt vì ban đầu nó sẽ khiến bạn bùng nổ, kích thích những cảm xúc khác nhau (hưng phấn, hạnh phúc, lo lắng...) và một khi dừng lại, nó sẽ khiến bạn phải suy tư và hoài niệm.

Như bạn thấy, dù là bạn nghe thể loại nhạc nào trong tắm cũng đều quan trọng và mạng lại những lợi ích khác nhau cho cơ thể và trí óc. Hãy tận hưỡng nó, đây là khoảnh khắc của riêng bạn.

Tắm và nghe nhạc trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, chủ yếu nhờ vào quá trình thư giãn cơ thể với sự kết hợp giữa nước và âm nhạc. Thể loại nhạc phù hợp lúc tắm là những giai điệu nhẹ nhàng, thư giãn bất kể đó là phong cách nào.

Tắm và nghe nhạc trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn
Tắm và nghe nhạc trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nên tắm và nghe nhạc vào thời điểm nào trong ngày?

Về vấn đề này, có hai thời điểm chúng ta thường tắm trong ngày. Một số cho rằng tắm vào buổi sáng sớm là tốt nhất, một số lại thích tắm vào buổi tối. Tuy vậy, mỗi thời điểm lại có những lợi ích khác nhau:

  • Buổi tối: Tắm vào thời điểm này, bạn sẽ không bị hạn chế thời gian. Bạn có thể tắm thoải mái mà không bị áp lực bởi thời gian và cơ thể của bạn sẽ hoàn toàn được thư giãn, nghỉ ngơi và sẵn sàng cho một giấc ngủ say.
  • Buổi sáng: Mặc dù tắm vào buổi sáng bị hạn chế về mặt thời gian do bạn còn phải đi học, đi làm hay đưa con đến trường… nhưng lại giúp bạn kích hoạt cơ thể và giúp nó sẵn sàng cho một ngày mới.

Lựa chọn loa nghe nhạc phù hợp

Tất nhiên, bạn cần chuẩn bị cho mình một chiếc loa nghe nhạc phù hợp nhất với điều kiện đặc trưng trong phòng tắm. Tối thiểu, loa của bạn cần có khả năng kháng nước bắn, lý tưởng nhất là đạt chuẩn kháng nước. Ngoài ra bạn cũng nên chọn loa có chất lượng âm thanh tốt, có khả năng kết nối không dây với các thiết bị khác như điện thoại, máy tính bảng… Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chính chiếc điện thoại, máy tính bảng của mình để nghe nhạc nếu nó đáp ứng được những điều kiện nói trên.

Cập nhật: 17/04/2021 Theo VnReview
  • 1.198