Vì sao bị dị ứng trứng đột ngột ở người lớn?

  •  
  • 112

Một số người trước đó vẫn ăn trứng gà, vịt bình thường nhưng đột ngột dị ứng sau một lần sử dụng. Dấu hiệu để nhận biết và nguyên nhân của việc dị ứng này do đâu?

Trứng là loại thực phẩm khá rẻ và rất phổ biến trong chế độ ăn của nhiều người. Trứng chứa nhiều thành phần có lợi nên rất bổ dưỡng. Protein trứng là một nguồn axit amin thiết yếu tuyệt vời. Trứng cũng chứa choline, vitamin D, selen, vitamin A, các vitamin và chất dinh dưỡng khác tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, trứng cũng là một thực phẩm dễ gây dị ứng. Vậy nguyên nhân gây dị ứng trứng như thế nào và các dấu hiệu nào nghi ngờ dị ứng trứng?

Trứng chứa choline, vitamin D, selen, vitamin A, các vitamin và chất dinh dưỡng khác
Trứng chứa choline, vitamin D, selen, vitamin A, các vitamin và chất dinh dưỡng khác tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Trứng là một trong 9 thực phẩm dễ gây dị ứng nhất

Mặc dù nhiều loại thực phẩm khác nhau có thể gây ra phản ứng dị ứng, nhưng cho tới nay, Đạo luật Bảo vệ người tiêu dùng và ghi nhãn chất gây dị ứng thực phẩm của Mỹ đã xác định 9 loại thực phẩm là chất gây dị ứng thực phẩm chính bao gồm:

  • Sữa
  • Trứng
  • Cá (ví dụ: Cá vược, cá bơn, cá tuyết)
  • Động vật có vỏ giáp xác (cua, tôm hùm, tôm)
  • Các loại hạt cây (hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ đào)
  • Đậu phộng (lạc)
  • Lúa mì
  • Đậu nành
  • Vừng (mè)

Nhiều trẻ em và cả người lớn bị dị ứng với trứng, khiến trứng trở thành một trong những thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất. Dị ứng trứng được ước tính ảnh hưởng đến 1-2% trẻ em. Hầu hết trẻ em bị dị ứng trứng cuối cùng sẽ phát triển khả năng dung nạp trứng khi 16 tuổi.

Theo BS Minh Hương, tình trạng dị ứng thức ăn liên quan nhiều di truyền nên những gia đình có thành viên bị cơ địa dị ứng hoặc mắc những bệnh dị ứng thì đứa trẻ sẽ có nguy cơ cao mắc một hoặc nhiều các bệnh liên quan đến dị ứng như viêm mũi dị ứng, hen dị ứng, eczema và dị ứng thức ăn.

Dị ứng trứng thường tự khỏi ở trẻ nhỏ nên sẽ ít phổ biến hơn ở người trưởng thành. Dựa trên một nghiên cứu về dị ứng thực phẩm tự báo cáo, tỷ lệ phản ứng dị ứng trứng được báo cáo ở người lớn là 0,6% ở Mỹ. Mặc dù dị ứng trứng hiếm gặp ở người lớn, nhưng đã có báo cáo về trường hợp dị ứng trứng khởi phát ở người trưởng thành.

Các triệu chứng dị ứng trứng có thể từ phản ứng nhẹ đến nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng và có thể thay đổi theo thời gian. Các triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến da và bao gồm phát ban da, nổi mề đay và chàm. Các triệu chứng khác liên quan đến hệ tiêu hóa và hô hấp, bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, khó tiêu, thở khò khè, ho, viêm mũi, nghẹt mũi và khó thở...

Trong các phản ứng dị ứng với trứng khởi phát ở người trưởng thành, các triệu chứng được báo cáo bao gồm: Sưng mí mắt và môi, ngứa cổ họng, vành tai đỏ, mắt đỏ và chảy nước mắt.

Trứng là một trong chín thực phẩm dễ gây dị ứng.
Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, trứng là một trong chín thực phẩm dễ gây dị ứng. (Ảnh: SKĐS).

Nguyên nhân gây dị ứng trứng khởi phát ở người lớn

Dị ứng trứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể trở nên nhạy cảm và phản ứng thái quá với protein trong lòng trắng và lòng đỏ trứng. Dị ứng xảy ra do cơ thể nhầm protein trứng là mối đe dọa đối với cơ thể bạn.

Các protein trong trứng kích hoạt cơ thể tạo ra các kháng thể, chẳng hạn như globulin miễn dịch E (IgE) - là loại kháng thể trung gian phổ biến nhất trong các phản ứng dị ứng với trứng. IgE liên kết với chất gây dị ứng, protein trứng trong cơ thể và báo hiệu cho hệ thống miễn dịch giải phóng các hóa chất dẫn đến các dấu hiệu và triệu chứng hiện tại.

Phản ứng của cơ thể đối với trứng chính là phản ứng dị ứng. Dị ứng thực phẩm, bao gồm cả dị ứng trứng, có thể là một tình trạng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng. Điều quan trọng cần biết là các phản ứng không phải IgE cũng có thể xảy ra khi dị ứng trứng.

Trong trường hợp dị ứng trứng đột ngột ở người lớn, tình trạng này có thể liên quan đến tiền sử không dung nạp các loại thực phẩm khác trước đó.

Tuy nhiên, sự khởi đầu của dị ứng cũng có thể xảy ra đột ngột ở người lớn không có tiền sử dung nạp thực phẩm. Căng thẳng, thay đổi vi khuẩn đường ruột, rối loạn viêm đường ruột và một số loại thuốc đã được chứng minh là góp phần gây ra dị ứng trứng ở người lớn.

Chẩn đoán và điều trị dị ứng trứng

Thử nghiệm đơn thuần không thể được sử dụng để chẩn đoán dị ứng trứng hoặc thực phẩm. Bác sĩ sẽ xem xét một số kết quả xét nghiệm kết hợp với các triệu chứng, tiền sử bệnh, tiền sử gia đình và khám sức khỏe để xác định khả năng dị ứng thực phẩm để đánh giá và điều trị. Xét nghiệm dị ứng thực phẩm cũng hữu ích trong việc xác định loại thực phẩm nào có thể liên quan đến dị ứng thực phẩm.

Cách tốt nhất để kiểm soát dị ứng trứng là tránh ăn trứng. Phần lớn trứng tiêu thụ ở Mỹ đến từ gà. Trong khi ở các quốc gia khác, hầu hết trứng tiêu thụ có thể đến từ các loài chim khác như vịt, ngỗng hoặc chim cút. Đã có báo cáo về phản ứng dị ứng chéo giữa các loại trứng chim khác nhau được tiêu thụ.

Nhiều loại thực phẩm có chứa trứng như một thành phần mặc dù nó có thể không rõ ràng như mì ống, nước xốt salad, sốt mayonnaise, bánh mì thịt, bánh pudding... Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng và ghi nhãn chất gây dị ứng thực phẩm năm 2004 của Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất thực phẩm đóng gói ở Mỹ phải ghi trứng hoặc các sản phẩm trứng trên nhãn thực phẩm nếu nó có chứa trứng. Ngoài ra một số vaccine có chứa protein trứng (ovalbumin) nên tránh để ngăn ngừa nguy cơ gây phản ứng nghiêm trọng nếu tiêm cho người bị dị ứng trứng.

Nên thử nghiệm dị ứng thực phẩm nếu bạn có các triệu chứng nhẹ ngay sau khi ăn nhưng chưa được chẩn đoán là dị ứng thực phẩm, có thể bao gồm:

  • Ngứa ran hoặc ngứa ở mặt, môi, miệng, lưỡi hoặc cổ họng của bạn
  • Ngứa hoặc chảy nước mắt
  • Phát ban hoặc phát ban da, hoặc ngứa da
  • Chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt mũi
  • Đau dạ dày, buồn nôn, nôn, táo bón hoặc tiêu chảy
Cập nhật: 15/06/2023 Zing
  • 112