Vì sao Alexander Đại đế cả đời không xâm chiếm thành Rome?

  •  
  • 816

Alexander Đại đế đã chinh phục được nhiều vùng lãnh thổ trù phú, giàu có như Ba Tư, Ai Cập... Thế nhưng, vị hoàng đế Macedonia vĩ đại này lại không xâm chiếm thành Rome của đế chế La Mã. Vì sao lại vậy?

Được biết đến là một trong những nhà quân sự lỗi lạc nhất thế giới, Alexander đại chế - vua của vương quốc Macedonia đã thực hiện nhiều cuộc chinh phạt thành công góp phần mở rộng lãnh thổ.

Theo các sử gia, Alexander Đại chế đã dẫn quân chinh phục được vùng đất rộng tới 5 triệu km2, trải dài trên 3 châu lục gồm: châu Âu, châu Phi, châu Á và thành lập hơn 70 thành phố. Một số cường quốc hùng mạnh thời đó như Ba Tư, Ai Cập... đã bị Alexander đại chế xâm chiếm.

Từ đây, nhiều người tò mò vì sao Alexander Đại đế lại bỏ qua đế chế La Mã, không tấn công, chiếm đóng thành Rome? Trước câu hỏi này, giới nghiên cứu đã tìm kiếm các sử liệu, ghi chép nhằm làm sáng tỏ bí ẩn trên.

Sau một thời gian nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng, Alexander Đại đế không chinh phục Rome và toàn bộ đế chế La Mã là vì ông không sống thọ.

Alexander Đại đế không xâm chiếm thành Rome vì ông chết quá trẻ.
Alexander Đại đế không xâm chiếm thành Rome vì ông chết quá trẻ.

Sinh năm 356 trước Công nguyên, Alexander Đại đế trị vì đất nước từ năm 336 trước Công nguyên cho đến khi qua đời vào năm 323 trước Công nguyên. Nhà cầm quân vĩ đại này tử vong vì bệnh sốt rét khi ở Babylon. Lúc đó, ông 33 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã tìm được một số ghi chép cho thấy khi còn sống, Alexander Đại đế đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quân sự ở phương Tây bao gồm việc chinh phục các vùng lãnh thổ ở Italy và các địa điểm khác dọc Địa Trung Hải ngày nay. Điều này có nghĩa nhà vua của vương quốc Macedonia đã "để mắt" tới đế chế La Mã, bao gồm thành Rome.

Theo nhà sử học La Mã Quintus Curtius Rufus, sống vào thế kỷ 1 sau Công nguyên, nếu Alexander Đại đế không chết trẻ vào năm 33 tuổi và sống thọ hơn thì nhà cầm quân xuất chúng này sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc chinh phạt thành công khác.

Đế chế La Mã sẽ khó có thể chống lại cuộc tấn công của đội quân thiện chiến do Alexander Đại đế chỉ huy. Khi ấy, đế chế do Alexander Đại đế kiểm soát sẽ mở rộng tới tận eo biển Gibraltar ngày nay. Để thực hiện tham vọng thống trị thế giới, Alexander Đại đế lên kế hoạch đóng 700 tàu chiến.

Đối với người dân thành Rome nói riêng và đế chế La Mã nói chung, việc Alexander Đại đế qua đời khi 33 tuổi đã giúp họ tránh được một cuộc chiến tranh đẫm máu cũng như kết cục bị thôn tính như Ba Tư, Ai Cập...

Cập nhật: 30/11/2023 Kiến Thức
  • 816