Vì sao bóng tối khiến cho con người sợ hãi?

  •   44
  • 6.926

Vì sao chúng ta đều sợ hãi bóng tối, phải chăng ma quỷ thật sự tồn tại và lẩn khuất đâu đó trong màn đêm chính là nguyên do khiến chúng ta có nỗi sợ này?

Có một điểm chung đối với hầu hết chúng ta đó là sợ hãi bóng tối, khi còn là trẻ con, màn đêm là một điều gì đó kì quái với những thứ kì dị không thể gọi tên. Khi trưởng thành, bóng tối bớt đáng sợ hơn nhưng nó vẫn luôn khiến chúng ta cảm thấy rợn người mỗi khi tưởng tượng.

Không phải ngẫu nhiên mà bóng đêm lại thường là đề tài được khai thác trong những câu chuyện hay những bộ phim mang đậm chất liêu trai, kinh dị nhằm kích thích nỗi sợ hãi sâu thẳm trong mỗi con con người.

Một nghiên cứu vào năm 2012 bởi các học giả đến từ Đại học Toronto, Canada đã cho rằng không phải ngẫu nhiên chúng ta lại sợ bóng đêm đến vậy.

Không phải ngẫu nhiên chúng ta lại sợ bóng đêm đến vậy.
Không phải ngẫu nhiên chúng ta lại sợ bóng đêm đến vậy.

Thực tế, sợ bóng tối vốn chỉ là một đặc điểm tiến hóa của con người trong việc cảnh giác trước sự nguy hiểm của những kẻ săn mồi ban đêm.

Trước khi con người trở thành kẻ đứng đầu của Trái Đất nhờ bộ óc thông minh và khả năng phát huy sức mạnh của khoa học công nghệ, trong thời kỳ trước đó tổ tiên chúng ta sống trong những hang đá và thường xuyên phải cảnh giác cao độ trước những loài săn mồi luôn coi chúng ta là thức ăn.

Điểm yếu của loài người chính là thị lực giảm sút khi vào ban đêm, trong khi đó những loài thú săn mồi lại có thính giác và thị giác cực kỳ nhạy cảm trong môi trường thiếu ánh sáng.

Nỗi sợ hãi này chính là bản năng sinh tồn giống như ở một số loài động vật. Nó giống như một sự cẩn trọng, tính toán trước những linh cảm cho rằng có sự nguy hiểm đang rình rập. Ngay lập tức bộ não sẽ phân tích xem chúng ta có nên đối đầu hay bỏ chạy để giữ an toàn cho chính mình.

Nhưng trong bối cảnh hiện đại như ngày nay, nỗi sợ hãi bóng tối đã trở thành một nỗi sợ không rõ ràng. Nỗi sợ này thường mang tính chất phóng đại sự tưởng tượng của bộ não nhiều hơn.

Nỗi sợ hãi bóng tối đã trở thành một nỗi sợ không rõ ràng.
Nỗi sợ hãi bóng tối đã trở thành một nỗi sợ không rõ ràng.

Lẽ ra bản năng này vốn phải mất đi khi con người giờ đây chẳng phải lo bất cứ con vật nào nhăm nhe ăn thịt mình như thời nguyên thủy, tuy nhiên cho đến bây giờ nỗi sợ hãi này vẫn kéo dài là do sự tác động của những sản phẩm kinh dị của con người hiện đại.

Những sản phẩm này đang nuôi dưỡng nỗi sợ hãi của chúng ta ngày một to lớn hơn trước những thứ vốn dĩ chẳng hề có thật.

Nếu bạn là một người sợ bóng tối và thường xuyên là đề tài trêu cười của mọi người, hãy nhớ rằng đã từng có lúc nỗi sợ này là một bản năng sinh tồn không thể thiếu của chúng ta hàng nghìn năm về trước.

Nó không làm cho bạn trở thành một kẻ yếu đuối, nhát gan, đơn giản nó chỉ làm cho cơ thể của bạn cẩn trọng hơn trước các mối đe dọa và đưa ra những quyết định phù hợp để tồn tại.

Cập nhật: 23/02/2016 Theo ngayngay
  • 44
  • 6.926