Vì sao chó phóng uế ngoài đường, câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ

  •  
  • 472

Chất thải của chó ở nơi công cộng không chỉ làm mất mỹ quan, mà còn khiến con người đối mặt nguy cơ bị nhiễm các vi khuẩn khó điều trị.

Loài chó luôn xem các gốc cây, bãi cỏ và công viên là "thiên đường", không chỉ bởi có thể chạy chơi thoải mái, mà còn là nơi phóng uế ưa thích của chúng.

Chất thải của chó phổ biến hơn ở các công viên, đường phố...
Chất thải của chó phổ biến hơn ở các công viên, đường phố, nơi chó được thả rông, và các khu vực gần bãi đỗ xe (Ảnh: Xinhua).

Tuy nhiên đối với con người, khả năng tiếp xúc không mong muốn với phân chó khiến chúng ta đối mặt nguy cơ bị nhiễm các vi khuẩn khó điều trị, như Salmonella, E. coli, Giardia... Ngoài ra, phân chó bị cuốn vào nước mưa là nguyên nhân đáng kể gây ô nhiễm nguồn nước.

Theo một nghiên cứu tại Đại học Sydney, chất thải của chó phổ biến hơn đáng kể ở các công viên, hay các khu vực rộng lớn, nơi chó được thả rông, và các khu vực gần bãi đỗ xe.

Điều này liên quan tới thói quen sẵn có của loài chó trong tự nhiên, khi chúng thường xuyên "đánh dấu lãnh thổ" lên gốc cây, hay các vật thể có hình trụ gần đường lớn.

Tuy vậy, thói quen của chó còn bị ảnh hưởng đáng kể bởi những người chủ của chúng. Theo nghiên cứu, chỉ một phần nhỏ những người nuôi chó huấn luyện thú cưng của mình đi vệ sinh đúng nơi quy định. Trong khi đó, đa số là phó mặc về cả địa điểm và thời điểm mà chó để lại chất thải của mình.

Người dắt chó đi dạo chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề.
Người dắt chó đi dạo chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề. (Ảnh minh họa: Akc).

Nghiên cứu khẳng định việc những chú chó được giáo dục sẽ giúp ích rất nhiều, bất chấp việc chúng có thói quen hay phóng uế ngoài đường, trên các bãi cỏ... hay không.

Nói cách khác, sự tự ý thức của loài chó chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những người chủ của chúng. Việc những người này có quyết định sẽ dạy dỗ chú chó của mình hay không sẽ là "chìa khóa" để giải bài toán ô nhiễm tại nơi công cộng.

Một mẹo nhỏ được chia sẻ tại một số quốc gia, đó là đặt những chai nước trên bãi cỏ có thể giúp ngăn chó phóng uế bừa bãi. Tuy nhiên, chưa có cơ sở khoa học nào lý giải cho hành động này.

Một số người cho rằng đôi khi những chú chó thích đi vòng quanh và tìm đúng chỗ để đi. Vì vậy, chúng có thể sẽ thích các khu vực có ít chướng ngại vật. Và khi đó, một bãi cỏ với đầy những chai nhỏ có thể khiến chó biết "ngại".

Cập nhật: 30/06/2023 Dân Trí
  • 472