Vì sao chúng ta thèm phát điên?

  •  
  • 1.985

Hầu hết các loài động vật có vú, kể cả con người, đều trải qua những cảm giác ham muốn tột cùng - có thể là vì thức ăn, sex hoặc những thứ khác - tiếp theo đó là cảm giác mãn nguyện hạnh phúc khi niềm khao khát đó được thoả mãn.

Nhưng nay các nhà khoa học tìm thấy, nhờ vào các vi mạch trong não, chúng ta thường ở trong cảm giác bị thèm muốn nhiều hơn là được đáp ứng.

(Ảnh: msnbcmedia2)
Theo một nghiên cứu mới đăng tại Tạp chí Neuroscience, sự mong muốn và thích thú là 2 cảm giác riêng biệt trong não được kiểm soát bằng các đoạn mạch khác nhau. Khi cả hai sự thôi thúc này xuất hiện cùng một lúc, thì tác động của nó lên não sẽ rất mạnh mẽ.

Nhưng ở động vật có vú, bộ não dường như lại có ít cơ chế cho sự hài lòng hơn là sự khao khát.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, chúng ta đều dễ bị ham muốn nhiều hơn là thực sự thích thú, ít nhất là trong một số trường hợp", Kent Berridge, nhà tâm lý học tại Đại học Michigan, Mỹ, nói.

Sự bất đồng giữa muốn và thích như vậy sẽ dẫn tới tình trạng nghiện thuốc, sex, đồ ăn, cờ bạc và còn nhiều hơn nữa. Một số người có thiên hướng bị trải qua cảm giác mất cân bằng này.

Trong nghiên cứu, Berridge và cộng sự Kyle Smith sử dụng kỹ thuật tiêm không đau để đưa các hạt thuốc opioid vào điểm khoái cảm trong não chuột. Thuốc sẽ khiến chuột muốn ăn gấp 3 lần lượng thức ăn thông thường trong khi thích ăn nhiều gấp 2 lần.

Các nhà khoa học đo mức độ "thích" ở chuột bằng cách nghiên cứu vẻ mặt và hành vi khi chúng ăn, bao gồm liếm môi và liếm móng.

Các nhà nghiên cứu tiếp đến tắt mạch khoái cảm ở chuột bằng cách tiêm vào chất đàn áp opioid trong vùng não khác của chuột. Bầy chuột vẫn muốn ăn nhiều nhưng không có dấu hiệu thích thú.

Cuối cùng, các nhà khoa học sử dụng kỹ thuật gọi là Fos mapping để hiển thị các vùng não hoạt động dựa trên sự thay đổi màu sắc do protein tác động tới các mạch thần kinh nhất định. Thí nghiệm này cho thấy 2 điểm "muốn" và "thích" khác nhau ở trong 2 vùng não.

Chuột, người và các động vật có vú khác đều có chung những vùng não và các vi mạch liên quan này, vì vậy khoái cảm ở chuột cũng tương đương như ở người. Kết quả nghiên cứu có thể giúp tìm ra biện pháp điều trị chứng rối loạn khoái lạc như béo phì và nghiện thuốc.

M.T.

Theo Discovery, Vnexpress
  • 1.985