Vì sao con người chậm lớn hơn tinh tinh?

  •  
  • 2.148

Con người mất nhiều thời gian hơn để lớn so với các loài linh trưởng vì thời thơ ấu năng lượng được sử dụng cho bộ não nhiều hơn việc tăng trưởng cơ thể.

>>> Tinh tinh ôm chào tạm biệt người
>>> Tinh tinh "nói chuyện" với người

Con người trải qua thời gian ở độ tuổi trẻ em và thanh niên gần như gấp đôi so với các loài linh trưởng khác như tinh tinh, vượn, khỉ. Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, bộ não trẻ em tiêu thụ quá nhiều năng lượng chuyển hóa từ glucose lấy từ những phần còn lại của cơ thể, nên cơ thể trẻ tăng trưởng chậm lại, Science Mag cho biết.

Vì sao con người chậm lớn hơn tinh tinh?
Con người lớn lên chậm hơn so với các loài linh trưởng. (Ảnh: Simon Thomas)

Nhóm nghiên cứu do Christopher Kuzawa từ Đại học Northwestern, Mỹ, dẫn đầu sử dụng kết quả nghiên cứu chụp Positron cắt lớp của 36 người từ độ tuổi thơ ấu đến 30 tuổi, được thực hiện vào năm 1987, nhằm đánh giá xu hướng hấp thu glucose tại 3 phần chính của não.

Sau đó, họ kết hợp dữ liệu trên với khối lượng não của hơn 400 người từ 4,5 tuổi cho đến độ tuổi trưởng thành, thu thập từ Viện nghiên cứu Quốc gia về y tế. Cuối cùng liên kết sự hấp thu glucose của não với độ tuổi và kích thước cơ thể để đưa ra kết luận.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi não cần nhiều năng lượng thì tăng trưởng cơ thể sẽ chậm lại. Thời kỳ não người hấp thu glucose cao nhất lúc 4,5-5 tuổi, trùng với giai đoạn tăng cân thấp nhất của con người.

"Nhu cầu năng lượng của não và của cơ thể đáp ứng cho việc tăng trưởng ở người trái ngược nhau, đó là lý do một khoảng thời gian con người chậm tăng trưởng", Karin Isler, nhà nhân chủng học từ Đại học Zurich, Thụy Sĩ, nói.

"Trong tương lai, chúng tôi sẽ tìm hiểu xem sự đánh đổi tương tự có xảy ra ở những loài động vật linh trưởng khác không, tuy nhiên điều này rất khó khăn và có khả năng không thực hiện được", Kuzawa nói.

Theo Vnexpress
  • 2.148