Vì sao hành trình về nhà dường như nhanh hơn?

  •  
  • 3.562

Phần lớn mọi người trở về từ các kỳ nghỉ đều cảm thấy hành trình trở về nhà nhanh hơn so với lúc đi, cho dù chiều dài của hai hành trình này bằng nhau.

Trước đây, các nhà khoa học tin rằng mọi người cảm thấy hành trình trở về nhà gần hơn là do họ đã quen với lộ trình trong chiều đi. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Tilburg (Hà Lan) lại có cách giải thích hoàn toàn khác.

Vì sao hành trình về nhà dường như nhanh hơn?

Tờ Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Niels van de Ven, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: Mọi người thường ước đoán quãng đường trong hành trình đi. Điều này khiến mọi người luôn cảm thấy quãng đường rất xa. Tuy nhiên, trong hành trình trở về, mọi người hình dung quãng đường cũng xa như vậy, nhưng thực tế quãng đường ngắn hơn họ nghĩ”.

Các nhà khoa học đã tiến hành 3 nghiên cứu khác nhau với 350 người tình nguyện. Những người tình nguyện được yêu cầu thực hiện một hành trình bằng xe bus, đạp xe hay xem một đoạn video một người đạp xe.

Kết quả, những người tình nguyện nghĩ rằng hành trình trở về nhanh hơn trung bình 22% so với hành trình đi cho dù chiều dài của hai hành trình là bằng nhau. Những người ban đầu cảm thấy mệt mỏi vì hành trình đi quá dài thì họ càng cảm thấy hành trình trở về ngắn hơn.

Trong khi đó, khi một nhóm người tình nguyện được thông báo rằng hành trình sắp tới dường như rất dài, những người này sau đó không cảm thấy quãng đường trở về gần hơn. Điều này được các nhà khoa học giải thích là do những người tình nguyện đã ước tính trước được thời gian di chuyển.

Theo Vietnamnet
  • 3.562