Vì sao khi chiên ngập dầu, thức ăn lại nổi lên trên?

  •  
  • 1.354

Nếu để ý, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy khi chiên ngập dầu nhiều loại thức ăn, chẳng hạn như các loại bánh, lúc đầu chúng sẽ chìm trong dầu rồi dần nổi lên trên bề mặt. Vì sao vậy?

Chiên ngập dầu là một phương pháp làm chín thực phẩm bằng cách đặt những thực phẩm này trong một lượng lớn chất béo nóng chẳng hạn dầu hoặc mỡ.

Phương pháp này làm các thực phẩm như bánh, gà hay khoai tây,… nhanh chín và tạo được độ giòn cho lớp vỏ bên ngoài.

Bạn đã từng thắc mắc về một hiện tượng vật lý khi chiên ngập dầu
Bạn đã từng thắc mắc về một hiện tượng vật lý khi chiên ngập dầu - (Ảnh: GETTY IMAGES).

Một đặc điểm thú vị của cách chiên này là thực phẩm thường chìm hoặc lơ lửng trong chảo dầu trước khi nổi hẳn trên về mặt. Vì sao?

Theo trang Science ABC, hầu hết thực phẩm đem chiên đều chứa nước bên trong. Khi ngập trong dầu, nước trong thực phẩm sẽ đóng vai trò như một lò vi sóng bởi nước sẽ nóng lên và làm chín thực phẩm từ trong ra ngoài. Đây cũng là lý do nếu các thực phẩm hoàn toàn không chứa nước, lò vi sóng sẽ không thể phát huy công dụng của mình.

Trong lúc chiên ngập dầu, khi đạt đến nhiệt độ nhất định, nước trong thực phẩm sẽ chuyển thành dạng hơi và thoát ra bên ngoài. Vì mất nước, khối lượng thực phẩm này sẽ giảm.

Đồng thời, khi chiên, thực phẩm thường căng hoặc phồng ra, đồng nghĩa với thể tích của chúng sẽ gia tăng.

Trong vật lý, khối lượng riêng tỉ lệ thuận với khối lượng và tỉ lệ nghịch với thể tích. Như vậy khi khối lượng giảm và thể tích tăng, khối lượng riêng của thực phẩm chiên ngập dầu sẽ giảm.

Do mất nước, khối lượng riêng của thực phẩm sẽ giảm và nhỏ hơn dầu, từ đó sẽ nổi lên trên bề mặt
Do mất nước, khối lượng riêng của thực phẩm sẽ giảm và nhỏ hơn dầu, từ đó sẽ nổi lên trên bề mặt - (Ảnh: ALAMY).

Do nước vốn nặng hơn dầu nên khi mất nước, biên độ giảm của khối lượng riêng thực phẩm chiên trong dầu sẽ rất lớn và xuống đến mức nhỏ hơn khối lượng riêng của chảo dầu, từ đó khiến thực phẩm nổi lên trên bề mặt.

Cũng phải lưu ý rằng, nhiệt độ của chảo chiên ngập dầu có thể lên đến hơn 200 độ C và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Do đó, khi sử dụng phương pháp nấu ăn này, cần cẩn trọng với những vật liệu dễ bắt lửa.

Ngoài ra, khi nấu nướng cũng cẩn trọng không để bắn dầu gây nguy hiểm đến cơ thể vì nhiệt độ cao này.

Cập nhật: 21/01/2019 Theo Tuổi Trẻ
  • 1.354