Vì sao mọi người thường 'ốm' vào thứ Hai?

  •  
  • 1.556

Hơn một phần ba trong số những người nghỉ việc vì lý do ốm xảy ra vào ngày thứ Hai, một nghiên cứu mới tiết lộ. Và thực ra không phải cơ thể, mà là công việc của họ có vấn đề.

Nghiên cứu do công ty tư vấn Mercer (Anh) thực hiện cũng tìm thấy tỷ lệ nghỉ việc xảy ra cao nhất vào tháng Một. Các nguyên nhân xin nghỉ nhiều nhất là đau lưng, tiếp đó là cúm và các bệnh liên quan đến stress.

Phát hiện dựa trên một phân tích các hồ sơ nghỉ ốm của 11.000 nhân viên làm việc trong các cơ quan tư nhân, BBC cho hay. 

Đau đầu, đau lưng thường chỉ là cái cớ để người ta nghỉ việc vào ngày thứ hai, nghiên cứu của Anh cho biết. Ảnh: BBC

Khảo sát cho thấy, trong năm 2008, thời gian nghỉ phép vì ốm trong tháng Một trung bình là nửa ngày cho mỗi người. 13% trong số 20 ngày nghỉ ốm nhiều nhất rơi vào tháng một.

Ngoài ra, 35% tất cả các trường hợp nghỉ ốm rơi vào thứ Hai, và số nhân viên đi làm tăng lên theo các ngày trong tuần. Tỷ lệ nghỉ ốm thấp nhất được ghi nhận vào thứ Sáu - chỉ 3% trong tổng số.

Nhà nghiên cứu Phiroze Bilimoria nói: "Hiện tượng ốm vào thứ Hai và sự vắng mặt ngắn hạn lặp lại có thể là dấu hiệu của việc gắn kết và tinh thần kém của các nhân viên trong nhóm làm việc nào đó".

Nhân viên nữ nghỉ nhiều hơn nam 24%, và thường vì các lý do liên quan đến căng thẳng, kiệt sức và chán nản. Trong khi đó, phái mạnh thường nghỉ vì đau cơ, bong gân và các chấn thương thể chất khác.

Giáo sư Cary Cooper, nhà tâm lý sức khỏe của Đại học Lancaster cho rằng "một số nhân viên có thể cảm thấy nghỉ cuối tuần là chưa đủ và họ nghỉ thêm ngày nữa. Nhưng tôi phỏng đoán thực ra người ta đang nói dối cho việc nghỉ ốm của mình".


"Nước Anh đã chuyển từ nền kinh tế sản xuất sang kinh tế dịch vụ trong 30 năm qua, vì thế vấn đề dễ nảy sinh ở nơi làm việc nhất là các trục trặc của con người, chứ không phải là bệnh tật, dù khảo sát đã cho thấy như vậy".

Ông cũng cho biết việc khảo sát các nhân viên nên được thực hiện thường xuyên để hiểu rõ lý do gây ra trục trặc ở nơi làm việc. Có thể là giờ làm việc quá nhiều, hoặc công việc cần linh động hơn?

Theo VnExpress
  • 1.556