Vì sao nắp chai bia nào cũng có 21 răng cưa?

  •   4,45
  • 4.394

Bia là một loại nước giải khát tuyệt vời cho mùa hè, và là một phần không thể thiếu của nhiều bữa tiệc. Nhưng có lẽ không phải ai cũng biết thông tin thú vị liên quan đến những chiếc nắp bia có răng cưa.

Nguồn gốc những chiếc nắp chai có răng cưa

Ngày 2/2/1892, ngành công nghiệp đóng chai đã mãi mãi thay đổi nhờ sự xuất hiện của chiếc nắp chai vương miện (loại nắp chai bia kim loại ta thường thấy ngày nay). Ý tưởng vĩ đại này thuộc về William Painter, một nhà sáng chế người Mỹ. Cả cuộc đời ông có hơn 80 phát minh, nhưng việc cho ra đời chiếc nắp chai kim loại chính là phát minh thành công nhất và nhanh chóng "hô biến" Painter thành một người giàu có.

Các loại nắp chai.
Các loại nắp chai.

Những năm 1880, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các loại nước giải khát có ga và chúng rất được ưa chuộng. Nhưng việc vận chuyển loại nước giải khát này lại có nhiều khó khăn vì các loại nút bằng gỗ bần, sứ hoặc kim loại đều không bảo đảm được độ kín dẫn đến ga bị thất thoát và chất lượng nước giải khát bị ảnh hưởng rõ rệt.

Quyết tâm ngăn hiện tượng này, Painter đã phát minh ra loại nắp chai với tên gọi Crown Cork. Nắp chai mới có phần viền lượn sóng và một miếng lót phía trong nhằm ngăn chất lỏng tiếp xúc với miếng kim loại.

Sau khi làm việc với các nhà sản xuất chai lọ để hoàn thiện sản phẩm, năm 1892, Painter xin cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình và đến 1893, ông thành lập hãng "Crown Cork and Seal Company", hiện có tên là "Crown Holdings Inc.", hãng sản xuất các loại nút chai và vật dụng trong ngành giải khát thuộc top đầu thế giới

Khi công nghệ ngày càng tiến bộ, chiếc nắp chai cũng được tinh chế dần dần. Phần chất liệu được thay từ kim loại thành nhựa PVC, số răng cưa trên nút chai và độ cao của nắp được giảm bớt đi. Tuy nhiên đường viền lượn sóng như hình chiếc vương miện vẫn được giữ lại.

Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ khi biết Crown Holdings, Inc – công ty của Painter vẫn còn hoạt động đến ngày nay. Trụ sở chính của công ty hiện nằm ở Philadelphia, Mỹ.

Sau nhiều lần điều chỉnh, số lượng răng cưa cuối cùng được điều chỉnh thành 21 như ngày hôm nay.
Sau nhiều lần điều chỉnh, số lượng răng cưa cuối cùng được điều chỉnh thành 21 như ngày hôm nay.

Tại sao nắp chai bia có 21 răng cưa?

Trên thực tế, những nắp bia đầu tiên do William Painter sáng chế ra có 24 răng cưa. Trong những năm 1930, mọi người đều sử dụng loại nắp chai này nhưng sau đó họ phát hiện ra rằng vì có quá nhiều răng cưa nên nắp chai bia quá chặt và rất khó mở.

Sau nhiều thí nghiệm lặp đi lặp lại, số lượng răng cưa cuối cùng được điều chỉnh thành 21 như ngày hôm nay. Nhưng tại sao lại là 21 răng cưa?

  • Đầu tiên, 21 là bội số của 3. Trong nguyên tắc cơ học của vật lý, ba điểm chống đỡ một vật nào đó là ổn định hơn so với hai hoặc bốn điểm. Nhưng áp dụng nguyên tắc ba điểm để cố định miệng chai tròn lại có độ khó rất cao, vì thế nắp chai bia cần phải có số răng cưa là bội số của 3.
  • Thứ hai, nắp chai phải đáp ứng hai yêu cầu cơ bản, một là niêm phong thật kỹ, hai là cố định chắc chắn. Nắp chai có 21 răng cưa thỏa mãn được cả hai yêu cầu này.
  • Cuối cùng, vì bia chứa một lượng ga nhất định. Khi mở không đúng cách, có thể dẫn đến áp suất không đồng đều bên trong chai, khiến người sử dụng bị tổn thương, nắp chai 21 răng cửa có thể bảo đảm an toàn cho người sử dụng khi mở nắp. Hơn nữa, thiết kế lượn sóng của nắp không chỉ làm tăng ma sát mà còn tạo điều kiện giúp việc mở nắp chai thuận tiện hơn.

Do hiệu suất tốt nhất về độ kín, độ cứng và dễ mở, nắp bia 21 răng cưa đã được hoàn thiện và trở thành tiêu chuẩn quốc tế.

Cập nhật: 18/11/2019 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,45
  • 4.394