Vì sao người Nhật thực hiện nghi thức tang lễ cho một cây măng tre?

  •  
  • 370

Kyoto nổi tiếng là thành phố văn hóa nhất ở Nhật Bản, nơi mọi người đều cảm thấy việc sống hài hòa và tôn trọng thiên nhiên là điều tất nhiên. Kể từ tháng trước, một búp măng tre đã trở thành nhân vật biểu tượng nổi tiếng của khu phố Gion, Kyoto.

Người dân địa phương gọi nó là Takenokone, một cách chơi chữ với “takenoko”, từ tiếng Nhật có nghĩa là măng và “nón”. Takenokone xuất hiện mà không cảnh báo trước ngay trên vỉa hè của giao lộ bên cạnh đền Yasaka, ngay trước nhà hàng sushi Izuju vào cuối tháng 4. Vì kích thước và hình dáng của nó nên người ta biến nó thành chóp nón giao thông.

Nhật Bản luôn nổi tiếng vì sự giao thoa giữa những thứ dễ thương, kỳ quặc và văn hóa
Nhật Bản luôn nổi tiếng vì sự giao thoa giữa những thứ dễ thương, kỳ quặc và văn hóa

Thoạt nhìn, mọi người nghĩ cây tre này vô tình mọc trên vỉa hè nhưng sự thật là ông Norio Kitamura, chủ của Izuju đã cố tình đặt nó ở đó trong quá trình nhà hàng được tu bổ. Kitamura đã nhận được cây măng dài khoảng 80 cm từ một người bạn và dựng nó làm chóp nón giao thông, với hy vọng cây tre sẽ làm mọi người cảm thấy vui vẻ hơn.

Nhật Bản luôn nổi tiếng vì sự giao thoa giữa những thứ dễ thương, kỳ quặc và văn hóa. Và trong suốt kỳ nghỉ Tuần lễ vàng, rất nhiều du khách đến Kyoto để chiêm ngưỡng Takenokone. Tuy nhiên, vào giữa tháng 5, du khách bất ngờ khi thấy tại vị trí Takenokone trước đây là một chóp nón giao thông thực sự, chỉ có phần chóp là được bao phủ bởi lớp da ngoài của cây tre.

Vào ngày 13/5, một thông báo bằng văn bản được dán trên chóp nón đó viết rằng: “Vào ngày 11/5, Takenoko-sama (sama: cách gọi rất trang trọng trong tiếng Nhật) đã lên thiên đường. Takenoko-sama đã có những cống hiến tuyệt vời trong suốt thời gian sinh sống và đã được rất nhiều người yêu quý". Thông báo được viết theo phong cách thư tưởng niệm cho người đã khuất ở Nhật Bản, kèm theo một bức ảnh của Takenokone khi còn sống.

Thông báo từ trần của cây măng tre
Thông báo từ trần của cây măng tre.

Cây tre còn được đề tặng một bài thơ từ trần và một cái tên trang trọng, Mosoin Suzume Homare Asa Hori Takebayashi Koji, với phần Takebayashi có nghĩa là “rừng tre”.

Sau khi thông báo lan truyền trên Twitter, có rất nhiều tài khoản đã chia buồn:

“Hãy an nghỉ”.

“Takenokone, tôi đã thấy ngài làm việc rất chăm chỉ trong một video phóng sự. Giờ hãy yên nghỉ”.

“Thật là một điều tuyệt vời ở Kyoto”.

Cập nhật: 28/05/2022 VNReview
  • 370