Vì sao thân nhiệt của con người đang giảm dần?

Thân nhiệt con người không còn ở mức 37 độ C
  •  
  • 1.610

Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Y Stanford cho thấy nhiệt độ cơ thể con người ở Mỹ đã giảm trong thế kỷ qua.

Bằng cách kiểm tra chéo nhiều hồ sơ sức khỏe, các nhà nghiên cứu kết luận rằng nhiệt độ trung bình của cơ thể con người thế kỷ 21 thấp hơn khoảng 0,3 độ C ở phụ nữ và 0,6 độ C ở nam giới so với người thế kỷ 19.

Năm 1851, bác sĩ người Đức Carl Reinhold August Wunderlich xác định nhiệt độ trung bình của con người ở mức 37 độ C. Kể từ đó, nhiệt độ này được sử dụng rộng rãi đến mức nó đóng vai trò để xác định sức khỏe con người.

Nhiệt độ trung bình của con người đang giảm dần do các yếu tố môi trường.
Nhiệt độ trung bình của con người đang giảm dần do các yếu tố môi trường.

Tuy vậy, mức nhiệt độ trung bình này có vẻ không chính xác mãi theo thời gian khi con người đang trở nên lạnh hơn trong nhiều năm qua.

Julie Parsonnet, Giáo sư Y khoa tại Stanford đã quyết định tìm hiểu nguyên nhân của việc cơ thể con người đang mát dần.

Nhóm nghiên cứu xem xét dữ liệu nhiệt độ từ ba giai đoạn lịch sử. Trong đó có hồ sơ nghĩa vụ quân sự, hồ sơ y tế và lương hưu của các cựu chiến binh Quân đội Liên minh trong Nội chiến Mỹ từ 1826-1930. Bộ hồ sơ thứ hai là các khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng định kỳ thu thập từ năm 1971-1975. Bộ dữ liệu cuối cùng đến từ bệnh nhân trưởng thành của Standford Healh Care trong khoảng năm 2007-2017.

Tổng cộng có 677.423 phép đo nhiệt độ được sử dụng để tính toán. Kết quả nhận được là đàn ông thế kỷ 21 có thân nhiệt trung bình thấp hơn 0,6 độ C so với những người sinh ra đầu thế kỷ 19. Trong khi đó, phụ nữ hiện đại có mức giảm thân nhiệt 0,3 độ C.

Như vậy, các nhà khoa học thấy rằng con người đã giảm 0,3 độ C mỗi thế kỷ. Tuy nhiên, vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể nên nhóm nghiên cứu nói rằng loài người vẫn chưa cần đến mốc đo thân nhiệt trung bình mới.

Về lý do, các nhà khoa học cho rằng cơ thể giảm tốc độ trao đổi chất do các yếu tố môi trường đã ảnh hưởng đến thân nhiệt. Một khả năng là những cải thiện sức khỏe cộng đồng trong hơn 200 năm qua đã giảm tỉ lệ viêm nhiễm, giúp tăng cường sức khỏe hơn. Kết hợp với cuộc sống thoải mái hơn trong môi trường ổn định đã giúp cơ thể không phải chạy hết công suất để giữ ấm cơ thể. Do đó, nó góp phần giảm thân nhiệt trung bình của con người.

"Môi trường sống đang thay đổi. Nhiệt độ trong nhà, sự tiếp xúc với thực phẩm và vi khuẩn khiến chúng ta thật sự thay đổi về mặt sinh lý", Parsonnet nói.

Cập nhật: 13/01/2020 Theo Zing
  • 1.610