Vì sao tốc độ ô tô lại cao, trong khi chiếc xe hầu như không bao giờ đạt tốc độ đó?

  •   52
  • 3.726

Hầu hết chúng ta đều không sở hữu Bugatti Chiron, siêu xe có đồng hồ tốc độ tối đa khoảng 300 dặm/giờ (482 km/h). Rất có thể, chiếc xe tải nhỏ hoặc chiếc sedan mà chúng ta sở hữu chỉ có đồng hồ tốc độ tối đa là 140-160 mph (225 - 257 km/h).

Nhưng ngay cả tốc độ tối đa đó, chúng ta cũng hầu như không bao giờ đạt đến, thậm chí, chúng ta khó có thể vượt qua mức 100 mph (160 km/h). Như vậy, chiếc đồng hồ tốc độ trên xe ô tô dường như quá lãng phí với tốc độ lái xe của chúng ta. Tại sao các nhà thiết kế lại để lãng phí như vậy? Câu trả lời không đơn giản lắm, theo trang Business Insider.

Đồng hồ tốc độ được chế tạo để phù hợp với nhiều loại ô tô

Về mặt logic, các nhà sản xuất ô tô không thể tạo ra một đồng hồ tốc độ riêng cho từng chiếc xe. Họ cũng không muốn vì lý do chi phí. Vì vậy, nhằm nỗ lực đơn giản hóa quy trình sản xuất đồng hồ đo tốc độ, các mẫu xe ô tô hiệu suất trung bình cũng sẽ sử dụng đồng hồ đo tốc độ dành cho các phương tiện có hiệu suất cao cấp hơn.

Các nhà sản xuất ô tô không thể tạo ra một đồng hồ tốc độ riêng cho từng chiếc xe.
Các nhà sản xuất ô tô không thể tạo ra một đồng hồ tốc độ riêng cho từng chiếc xe.

Thông lệ này cũng phản ánh nhu cầu bán hàng trên thị trường quốc tế của các nhà sản xuất. Tại nhiều nước, ô tô chủ yếu di chuyển trên những con đường không có giới hạn tốc độ, vì vậy bảng đồng hồ tốc độ cần có giới hạn rộng hơn, để phù hợp với con đường mà chiếc xe chạy qua, Kurt Tesnow, người giám sát đồng hồ tốc độ và kỹ thuật của General Motors, cho biết.

Đồng hồ tốc độ cao hơn khiến những chiếc xe trông thể thao, cao cấp hơn

Ngay cả khi một số nhà sản xuất không nhất thiết phải sử dụng cùng một loại đồng hồ tốc độ trên các dòng xe khác nhau của họ, họ vẫn quan tâm đến việc thu hút nhu cầu của mọi người về tốc độ.

"Mọi người thực sự muốn thấy những con số cao hơn", Fawaz Baltaji, giám đốc phát triển kinh doanh của Yazaki Bắc Mỹ, một nhà cung cấp đồng hồ đo tốc độ cho các công ty ô tô, nói. "Nó là dấu hiệu của một động cơ mạnh mẽ hơn. Đó chính là một chiêu trò tiếp thị".

Các cơ quan quản lý đã cố gắng thiết kế lại đồng hồ đo tốc độ trong nhiều năm, nhưng hầu như không có kết quả.

Năm 1974, Tổng thống Nixon đã đặt ra giới hạn tốc độ quốc gia là 55 dặm/giờ (88 km/h). Đó là lý do vì sao mọi người vẫn còn thấy vạch đỏ dừng ở mức 55 mph trên những chiếc xe cũ hơn. Năm 1979, người đứng đầu Cục An toàn Đường cao tốc Quốc gia đã ban hành quy định cấm đồng hồ tốc độ vượt quá 85 dặm/giờ. Hai năm sau, Tổng thống Reagan đã lật ngược quy tắc và các nhà sản xuất nhanh chóng quay trở lại với tốc độ tối đa 120 mph.

Những lợi ích và nhược điểm

Theo Stewart Reed, chủ nhiệm Khoa Thiết kế Giao thông tại ArtCenter College of Design, đồng hồ tốc độ trên ô tô dường như còn mang lại một lợi ích tâm lý nào đó cho các tài xế, nó vượt xa thói quen lái xe bình thường của họ.

Nếu đồng hồ đo tốc độ có điểm tối đa là 80 dặm/giờ, việc lái xe trên đường cao tốc sẽ đẩy kim tốc độ đến tận mép, điều này có thể khiến một số người lo ngại. Nhưng nếu tốc độ tối đa là 140 mph, kim chỉ tốc độ sẽ không chỉ đến hiệu suất cao nhất của chiếc xe, và do đó an toàn hơn.

Tất nhiên, nếu những con số tốc độ này cao đến mức người lái nghĩ rằng họ có thể xử lý tốc độ cao hơn, họ có thể sẽ lái xe liều lĩnh.

Bởi vì, một chiếc Honda Civic đã sử dụng mấy năm lại bắt đầu chạy nhanh như một chiếc Bugatti - thì không hiểu là nó sẽ như thế nào.

Cập nhật: 15/11/2020 Theo vnreview
  • 52
  • 3.726