Tại sao loài "động vật hạnh phúc nhất thế giới" có nguy cơ tuyệt chủng?

•   2,73

Liệu bạn có từng thắc mắc, loài động vật hạnh phúc nhất trên hành tinh là gì? Có thể đó là loài "kookaburra cười" - một loài chim trong phân họ bói cá Halcyoninae với đầu màu trắng và sọc mắt nâu, hoặc có lẽ là loài linh cẩu với nụ cười luôn hé. Tuy nhiên, có một thực tế là, những sinh vật này không thực sự cười theo nghĩa đen

Quokka
Quokka - Loài động vật hạnh phúc nhất thế giới. (Ảnh: Grunge).

Trên thực tế, tiếng cười của linh cẩu đốm có xu hướng là dấu hiệu của sự căng thẳng hoặc hung hãn. Sarah Benson-Abram của Đại học Michigan State, sau một thời gian dài quan sát chúng trong môi trường sống tự nhiên, đã kết luận rằng: “Linh cẩu đốm thường khá căng thẳng. Thường thì chúng sẽ cười khúc khích khi bị tấn công”.

Để truyền một chút tích cực vào thế giới đã quá đỗi tăm tối này, có lẽ con người chính là những sinh vật hạnh phúc nhất trên thế giới. Con người cười, con người nói đùa, con người khiêu vũ, con người tìm kiếm sự đồng hành và thời gian để tận hưởng những thú tiêu khiển yêu thích của bản thân bất cứ nơi nào có thể.

Tuy nhiên, gạt tất cả những điều này sang một bên, loài động vật "hạnh phúc nhất thế giới" được nhiều người công nhận chính là họ hàng gần của chuột túi. Đáng buồn thay, loài này hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng, và có lẽ bất thường, con người không phải là nhân tố duy nhất gây ra thực tế đáng buồn đó.

Quokka có nguy cơ tuyệt chủng.

Loài động vật dễ thương nhất thế giới

Quokka là loài thú có túi sống tại đảo Rottnest gần Perth, Australia. Với một bộ lông ngắn, thô, màu xám nâu và có đôi tai tròn nhỏ và mũi đen. Ngoài Đảo Rottnest, một lượng nhỏ quokka sinh sống trong đất liền ở phía Tây Australia, cũng như Đảo Hói, một hòn đảo nhỏ ở phía Tây Nam Australia.

Các nhóm quokka sống trong các vùng lãnh thổ, được bảo vệ bởi những con đực đầu đàn. Chúng thường sống ở những bãi cỏ cao gần nguồn nước.

Quokka thường sống ở những bãi cỏ cao gần nguồn nước.

Quokka là động vật ăn cỏ, chủ yếu kiếm ăn vào ban đêm, nghĩa là chúng chủ yếu sống về đêm. Ngoài cỏ, chúng ăn lá, thân và vỏ của nhiều loại cây. Nếu cần thiết, chúng có thể tồn tại trong thời gian dài mà không cần thức ăn hoặc nước uống bằng cách sống nhờ chất béo tích trữ trong đuôi.

Quokka thường tự đào các hố nước và có thể lấy nước từ các loài cây mọng nước như xương rồng, mặc dù loài này trên thực tế có thể sống trong nhiều tháng mà không cần uống nước, do khả năng tái sử dụng một số chất thải của chúng

Tại sao loài quokka dễ thương lại biến mất?

Theo báo cáo của Britannica, "quokka" là một thành viên của gia đình Wallaby - loài chuột túi bản địa của Australia. Sinh vật đáng yêu này, còn được gọi là Wallaby đuôi ngắn, đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội trong những năm gần đây, nhờ đặc điểm kỳ lạ là trông giống như đang cười trong khi có vẻ đang tạo dáng theo những cách đáng yêu nhất.

Kích thước của loài quokka khá khiêm tốn, chỉ cao khoảng 53cm và nặng dưới 5kg, theo dữ liệu từ Sở thú San Diego.

Sinh vật đáng yêu này, còn được gọi là Wallaby đuôi ngắn

Đương nhiên, chính điều này đã làm cho "quokka" trở thành đối tác phổ biến cho các bức ảnh tự chụp của khách du lịch. Theo Rottnest Island Wildlife, chuột túi quokka là loài bản địa duy nhất của hòn đảo Rottnest, nằm ở phía Tây Australia.

Đảo Rottnest là nơi sinh sống của quần thể quokka lớn nhất, và mặc dù chúng là điểm thu hút lớn của hòn đảo, nhưng số lượng lớn và sự hấp dẫn của chúng sẽ dễ dàng dẫn đến các cuộc chạm trán với con người. Theo báo cáo, con người nên để các sinh vật sống về đêm một mình, không cho ăn hoặc đến gần chúng, thay vào đó là quan sát và chiêm ngưỡng từ xa.

Bất kể những quy tắc tôn trọng quokka này được tuân thủ nghiêm ngặt đến mức nào, số lượng sinh vật quý hiếm vẫn đang giảm dần. Theo các nhà khoa học, chính các loài động vật khác là nguyên nhân.

Các loài động vật khác đang khiến quần thể quokka suy giảm.

Tương lai bất định cho các loài động vật hoang dã

Vào tháng 2/2020, EJ Scholtz và LRG DeSantis đã công bố nghiên cứu “Các loài xâm lấn, không thay đổi môi trường, hạn chế dân số và phạm vi địa lý của quokka”. Nghiên cứu, thông qua Tạp chí Động vật học, đã đề cập đến sự ra đời của các loài châu Âu, chẳng hạn như dê và cáo đỏ châu Âu, đồng thời là cách môi trường sống và thói quen ăn uống của loài quokka đã thay đổi như thế nào để phản ứng lại.

Theo bản tóm tắt của nghiên cứu, quokka có môi trường sống hạn chế ở phía Tây Australia trước khi có sự xuất hiện của các loài xâm lấn từ châu Âu, và tiếp tục như vậy.

Đã có sự thay đổi rõ ràng trong môi trường kiếm ăn của loài quokkas
Đã có sự thay đổi rõ ràng trong môi trường kiếm ăn của loài quokkas.

Tuy nhiên, một số điều đã thay đổi: “Đã có sự thay đổi rõ ràng trong môi trường kiếm ăn của loài quokka trên lục địa Australia, từ những khu rừng thưa hơn đến những cây bụi trong kỷ Pleistocen, sang những khu rừng rậm hơn và ẩm ướt hơn. Trên hết, nơi chúng không chia sẻ môi trường sống với các loài xâm lấn, chế độ ăn của chúng chủ yếu bao gồm thức ăn khô và dai hơn”.

Kết luận, theo các nhà nghiên cứu, là "phạm vi hạn chế của quokka ngày nay rất có thể là kết quả của sự săn mồi từ các loài được phân loại không phải bản địa và / hoặc các ảnh hưởng khác từ con người - không phải do thiếu môi trường sống thích hợp”.

Đại học Vanderbilt, nơi các nhà nghiên cứu xuất thân, tiếp tục giải thích rằng rất nhiều loài quokka trên đảo Rottnest đã tồn tại an toàn trước cáo, vốn không được tìm thấy ở đó.

Tuy nhiên, việc thiếu nước đã giết chết nhiều con trong số chúng ở hòn đảo này. Đáng buồn thay, những yếu tố như thế này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi nhiệt độ Trái đất tăng lên.

Như DeSantis đã nói, “Về cơ bản, chúng tôi đang chơi những canh bạc đỏ đen với các loài bản địa ở Australia”.

Cập nhật: 02/07/2022 Đại Đoàn Kết