Vì sao tủ lạnh có thể phát nổ?

  •  
  • 268

Tủ lạnh có khả năng bất ngờ phát nổ mà không hề có tín hiệu cảnh báo trước. Vì sao tủ lạnh có thể phát nổ?

Nhiều người không biết rằng, tủ lạnh cũng được xem là thiết bị nguy hiểm trong nhà. Đa số thiết bị điện tử trước khi phát nổ thường bốc khói hoặc có tiếng báo động, còn tủ lạnh lại có thể phát nổ bất ngờ, không hề có dấu hiệu cảnh báo, khiến người dùng không kịp trở tay. Đã có rất nhiều trường hợp tủ lạnh nổ như bom, gây thiệt hại cả người và tài sản.

Vào tháng 4/2023, một sự cố xảy ra tại quận Person, Carolina (Mỹ). Đang làm việc ở phòng khách, bà Lenore Satterthwaite nghe tiếng nổ lớn như động đất ở bếp. Khi xuống đến nơi, bà phát hiện chiếc tủ lạnh mới mua chưa được một năm đã vỡ tung, tường nhà có những lỗ hổng lớn; cửa tủ, đồ đạc nhà bếp vương vãi.

 Căn bếp nhà bà Lenore Satterthwaite sau khi tủ lạnh phát nổ.
Căn bếp nhà bà Lenore Satterthwaite sau khi tủ lạnh phát nổ. (Ảnh: Cbsnews).

Cảnh sát địa phương đã điều tra và kết luận nguyên nhân vụ nổ không phải chập điện mà có thể do dàn lạnh có vấn đề.

Vì vậy, để tránh những rủi ro không đáng có, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao tủ lạnh có thể phát nổ để đề phòng, giúp tai nạn này không xảy ra trong ngôi nhà bạn.

Lý do tủ lạnh có thể phát nổ

Tủ lạnh phát nổ là một tình huống nguy hiểm có thể xảy ra nếu bạn không chú ý sử dụng và bảo quản tủ lạnh một cách an toàn. Các nguyên nhân bao gồm:

Tủ lạnh bị rò rỉ gas

Bình ga trong tủ lạnh được bảo vệ bằng vỏ bọc chắc chắn. Tuy nhiên, quá trình nạp gas hoặc sửa chữa không đúng kỹ thuật có thể dẫn đến tình trạng rò rỉ gas. Khí gas có thể thoát ra từ các điểm yếu, tạo ra môi trường nguy hiểm. Khí gas rò rỉ và tiếp xúc với tia lửa hoặc nguồn nhiệt là nguyên nhân vì sao tủ lạnh có thể phát nổ.

Chất làm lạnh bị rò rỉ

Nhiều ngăn đông tủ lạnh sau thời gian dài sử dụng thường bị đóng đá hoặc tuyết ở cạnh. Nhiều người dùng vật cứng, nhọn để cạy lớp đóng băng này, giúp tủ làm mát tốt hơn nhưng vô tình làm rách thành của ngăn đông, khiến chất làm lạnh bị rò rỉ, có nguy cơ khiến tủ lạnh phát nổ.

Để nước ngọt có gas trong ngăn đông

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người để nước ngọt có gas trên ngăn đá để giữ cho chúng mát mẻ. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tủ lạnh phát nổ.

Các loại nước ngọt có gas được đóng trong lon ở trong môi trường dưới 0°C. Trong điều kiện này, độ hòa tan của khí CO2 trong nước thay đổi và CO2 sẽ bắt đầu giải phóng ra, dẫn đến tăng áp lực bên trong lon. Khi áp lực tăng đột ngột và vượt quá khả năng chịu đựng của lon, lon sẽ nổ.

Đặt chất dễ cháy trong tủ lạnh

Tương tự nước ngọt có ga, việc lưu trữ rượu, bia và các chất dễ cháy trong ngăn đông có thể tạo ra môi trường tăng áp lực bên trong. Các chất dễ cháy chứa hợp chất có thể bay hơi ở nhiệt độ thấp.

Khi áp lực bên trong ngăn đông tăng lên đột ngột, có khả năng chất dễ cháy sẽ gây ra hiện tượng cháy nổ.

Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tủ lạnh phát nổ
Nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tủ lạnh phát nổ. (Ảnh: whirlpool)

Đặt tủ lạnh gần nguồn nhiệt

Việc đặt tủ lạnh quá gần các nguồn phát nhiệt như bếp gas, lò vi sóng và máy nấu ăn có thể tạo ra tình huống nguy hiểm. Các thiết bị này sản xuất nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động và có thể làm tăng nhiệt độ bên trong tủ lạnh nếu đặt quá gần. Điều này gây tăng áp suất và có thể dẫn đến tình trạng tủ lạnh phát nổ.

Tủ lạnh quá cũ

Tủ lạnh cũ thường trải qua quá trình sử dụng và hao mòn theo thời gian. Các linh kiện bên trong như máy nén, bình ga, hệ thống làm lạnh và các thiết bị khác có thể đã bị hỏng hoặc bào mòn.

Nếu tủ lạnh quá cũ và không được bảo trì đúng cách, áp suất bên trong tủ có thể tăng lên đột ngột và đây là một trong những nguyên nhân vì sao tủ lạnh có thể phát nổ.

Cách phòng tránh

Hầu hết vụ nổ tủ lạnh diễn ra bất ngờ, không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Để hạn chế nguy cơ tủ lạnh cháy nổ, bạn cần chọn vị trí đặt tủ phù hợp, không nên đặt ở chỗ quá kín, sát tường hoặc quá ẩm.

Mặt sau của tủ cần một khoảng trống để tản nhiệt. Bạn cũng cần để tủ tránh xa đồ dễ bắt lửa và không vệ sinh đá ở ngăn đông bằng vật sắc nhọn.

Ngoài ra, bạn có thể để ý đến tiếng kêu của tủ. Bình thường, máy nén chạy sẽ tạo ra tiếng kêu vo ve, ổn định ở tần số cao. Nhưng nếu tủ lạnh phát ra âm thanh chói tai, hoặc tệ hơn là không có tiếng ồn nào, có thể dây dẫn khí làm lạnh đã bị tắc. Trong trường hợp này, bạn cần rút điện, gọi kỹ thuật viên đến kiểm tra và làm sạch các cuộn dây ngưng tụ.

Nếu tủ quá cũ, bạn cần xem xét thay mới để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Cập nhật: 12/12/2023 VTC
  • 268