Ngày 14/11, siêu trăng lớn nhất trong vòng 70 năm sẽ xuất hiện

  •   4,323
  • 20.828

Vào ngày 14/11 tới đây, Mặt Trăng sẽ đến gần với Trái Đất nhất kể từ tháng 1/1948. Đây sẽ là lần Mặt Trăng ở gần với Trái Đất nhất trong thế kỷ 21.

Lần này, Mặt Trăng sẽ to hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn thông thường. Nếu bỏ lỡ cơ hội này, chúng ta phải đợi đến năm 2034 mới có thể quan sát Mặt Trăng ở gần với Trái Đất như vậy. Siêu mặt trăng sẽ tròn nhất và sáng nhất vào lúc 8:52 sáng ngày 14/11 theo giờ miền Đông nước Mỹ, tức là khoảng 20:52 ngày 14/11 theo giờ Việt Nam.

Siêu Mặt trăng ở Israel
Siêu Mặt trăng ở Israel - (Sergei25/Shutterstock.com).

Theo giải thích của NASA, do quỹ đạo của Mặt Trăng có hình elip, sẽ có lúc Mặt Trăng ở gần Trái Đất nhất (tại điểm cực cận) và ở xa Trái Đất nhất (tại điểm cực viễn). Khi ở điểm cực cận, khoảng cách từ Mặt Trăng đến Trái Đất so với khi ở điểm cực viễn thu hẹp đến 48.280km.

Khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất thẳng hàng sẽ tạo nên hiện tượng syzygy. Hiện tượng này xảy ra trong lúc Mặt Trăng đang nằm ở điểm cực cận trên quỹ đạo sẽ tạo nên hiện tượng siêu Mặt trăng, hay còn được gọi là perigee-syzygy. Khi đó Mặt Trăng trông to hơn và sáng hơn thông thường nên được gọi là siêu Mặt trăng hay trăng tròn cận điểm (perigee moon).

Siêu Mặt trăng ở Seattle
Siêu Mặt trăng ở Seattle – (Tim Durkan).

Siêu Mặt trăng cũng không phải hiện tượng quá hiếm hoi. Trong năm nay, siêu Mặt trăng xảy ra đến ba lần. Lần đầu tiên vào ngày 16/10 vừa qua, lần thứ hai là tháng 11 này và lần cuối cùng là ngày 14/12 tới.

Tuy nhiên, vào ngày 14/11 tới đây, trăng tròn sẽ ở vị trí cận điểm trên quỹ đạo trong 2 giờ đồng hồ nên sẽ làm cho Mặt Trăng sáng nhất trong vòng 70 năm qua.

Siêu Mặt trăng ở New York
Siêu Mặt trăng ở New York – (EverythingNYC).

"Trăng tròn ngày 14/11 không chỉ là lần Mặt Trăng ở gần với Trái Đất nhất trong năm 2016 mà còn trong cả thế kỷ 21. Trăng tròn sẽ không xuất hiện ở khoảng cách gần như vậy nữa cho đến ngày 25/11/2034", NASA cho biết.

Tùy vào vị trí quan sát, có thể dễ dàng hoặc rất khó phân biệt siêu trăng và trăng tròn thông thường. Nếu quan sát trăng trên đỉnh đầu ở nơi không có vật gì để tham chiếu thì khó có thể biết được trăng to hơn bình thường hay không. Nhưng nếu quan sát ở nơi Mặt Trăng nằm gần với đường chân trời, nó sẽ gây ra "ảo giác Mặt Trăng".

Siêu Mặt trăng ở Manhattan
Siêu Mặt trăng ở Manhattan – (Getty Images).

"Mặt Trăng ở gần đường chân trời trông có vẻ to một cách bất thường khi quan sát ở nơi có cây cối, tòa nhà hoặc các các vật thể làm tiền cảnh. Hiệu ứng này là ảo giác, nhưng sự thật cũng không làm trải nghiệm này trở nên kém thú vị", NASA cho biết.

Lời khuyên dành cho những ai có kế hoạch quan sát siêu Mặt trăng vào ngày 14/11 tới là hãy đến một nơi có góc nhìn đẹp và tối, tránh ánh đèn đô thị.

Cập nhật: 19/11/2016 Theo khampha
  • 4,323
  • 20.828