Video băng thông rộng: Miễn phí và trả tiền sẽ song hành

  •  
  • 65

Nhu cầu thưởng thức video băng thông rộng, cả trả tiền lẫn miễn phí kèm quảng cáo, sẽ tăng trưởng mạnh trong vòng 5 năm tới, đến mức "đẻ" ra cả một ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ USD. 

Cuộc nghiên cứu mới nhất do ABI Research tiến hành cho thấy: Những mô hình kinh doanh video trực tuyến mới đang phát huy hiệu quả và đến năm 2012, thị trường video online sẽ thu hút được hơn 1 tỷ người dùng trung thành - tức là gấp hơn 3 lần so với hiện nay (xấp xỉ 300 triệu).

"Đối với các video clip trích ra từ truyền hình, bao gồm những gameshow hoặc series phim ăn khách nhất như "Lost", chúng tôi tin rằng, mô hình xem miễn phí, có kèm quảng cáo sẽ là mô hình chủ đạo.

Tuy nhiên, đối với phim ảnh và video clip ca nhạc, người dùng sẽ dễ dàng móc ví và trả tiền hơn
", ABI nhận xét.

"Các nội dung tự chế, cây nhà lá vườn cũng sẽ đi theo mô hình hỗ trợ quảng cáo. Những website như YouTube hay mạng xã hội ảo sẽ tận dụng thế mạnh độc quyền này để thu hút khách hàng và dòng tiền quảng cáo".

"Chúng tôi tin là mô hình xem video trả tiền sẽ trở nên phổ biến thông qua những dịch vụ kiểu như iTunes. Người dùng hiểu rằng "đắt xắt ra miếng", họ bỏ tiền nhưng được thưởng thức những video chất lượng cao, độc đáo và hấp dẫn.

Trong khi ấy, những website như YouTube lại quảng bá cho ý tưởng về video miễn phí, nơi người xem chỉ cần vui là chính
".

Sự phát triển của các nền tảng phần cứng có kết nối Internet - ví dụ như Xbox 360, Sony PlayStation 3 hay Apple iTV sẽ tạo điều kiện cho mô hình "tải video Internet lên màn hình TV" cất cánh trong vòng vài năm tới.

Trọng Cầm

Theo VNUnet, VietNamNet
  • 65