Video: Chiêm ngưỡng dự án tòa nhà xoay chọc trời

  •   39
  • 4.705

Sau khi ngắm cảnh Manhattan từ căn hộ của một người bạn, kiến trúc sư David Fisher đã nảy ra ý tưởng xây dựng một tòa nhà có thể nhìn thấy được toàn cảnh thành phố, dù ở bất kỳ tầng nào: đó là tòa nhà xoay.

Fisher hi vọng có thể xây dựng tháp xoay ở Mátxcơva và Dubai trong vòng hai năm nữa. Đây là các tòa nhà chọc trời được chạy bằng năng lượng gió và mặt trời, thay đổi được hình dạng khi mỗi tầng của nó xoay tròn quanh một trục trung tâm.

Dự án xây dựng tòa nhà xoay 70 tầng của Fisher ở Mátxcơva đã được phê chuẩn, trong khi dự án xây tòa nhà 80 tầng ở Dubai đang chờ được chấp nhận. Thay vì chỉ có một tầng xoay, giống như bao tòa nhà trên thế giới, mọi tầng trong tòa nhà của Fisher đều có thể xoay được.

Mặc dù chưa bao giờ xây dựng tòa nhà chọc trời, nhưng kiến trúc sư Florence người gốc Israel này cho biết muốn xây dựng tòa nhà xoay thứ ba ở New York, Mỹ. Tuy nhiên, hiện Fisher chưa có kế hoạch cụ thể cho dự án này.

“Tôi gọi tòa nhà kiểu này là cỗ máy sống”, ông cho biết trong một cuộc họp báo ở New York.

David Fisher và mô hình toà nhà xoay chọc trời.


Tập đoàn bất động sản Mirax Group của Nga là chủ dự án tháp Moscow của Fisher, trong khi tòa nhà ở Dubai được Công ty công nghệ tháp xoay của Fisher hỗ trợ.

Ngoài các bể bơi, sân vườn, các tòa nhà xoay còn có cả thang máy cho xe hơi, để cư dân trong tòa nhà có thể đỗ xe ngay bên ngoài cửa nhà mình.

Các tháp này cũng được thiết kế để tự cung cấp điện cho mình và cho những tòa nhà bên cạnh bằng những tấm pin mặt trời và tua bin gió được đặt giữa mỗi tầng.

Ngoài ra, những người sở hữu một tầng sẽ chỉ cần nói để ra lệnh điều khiển vòng xoay của tầng đó, với tốc độ từ 1-3 tiếng cho một vòng quay.

Dự án của Fisher được cố vấn kỹ thuật Leslie Robertson hỗ trợ. Robertson chính là kỹ sư kết cấu cho tòa tháp đôi của Trung tâm thương mại Thế giới ở New York, tòa tháp đã bị đánh sập trong vụ khủng bố 11/9/2001.

Khi được hỏi liệu người dân sống trong tòa nhà xoay có bị chóng mặt, buồn nôn hay không, Robertson thừa nhận, không phải ai cũng phù hợp với kiểu nhà này. “Nếu bạn bận tâm đến những vấn đề như thế, bạn không nên ở trong những tòa nhà chọc trời”, ông nói.

Xem video:

 

Phan Anh (Theo Reuters, AP, Dân trí)
  • 39
  • 4.705