Video: Nữ phi hành gia gội đầu trong vũ trụ

Các phi hành gia gội đầu như thế nào trong môi trường không trọng lực?
  •   34
  • 3.852

Dù bất tiện hay không, các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS vẫn phải duy trì những thói quen sinh hoạt như ở trái đất, bao gồm tắm rửa hay gội đầu… Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi, các phi hành gia sẽ gội đầu như thế nào trong môi trường không trọng lực, khi mà nước sẽ bay lơ lửng, thay vì chảy thành dòng như ở trái đất?

Cuộc sống trong không gian vũ trụ không giống như những gì chúng ta thường thấy trong những bộ phim như Star War hay Avatar, có khá nhiều điều thú vị. Video được tổng hợp bởi Mashable dưới đây sẽ cho chúng ta thấy cách mà các nhà du hành gội đầu.

Du hành gia Karen Nyberg của đội Expedition 36 trên Trạm vụ trụ quốc tế ISS sẽ cho chúng ta thấy cách gội đầu trong một video dài 3 phút.

Loại dầu gội mà các phi hành gia sử dụng cũng là loại dầu gội đặc biệt
Loại dầu gội mà các phi hành gia sử dụng cũng là loại dầu gội đặc biệt.

Trong thế giới không trọng lượng, tóc bạn dù dài hay ngắn đều dựng đứng trên đầu bạn. Bạn không thể dội nước trong không gian không trọng lượng, vì vậy nếu muốn tắm mình trong làn nước nóng của vòi hoa sen bạn sẽ phải chờ tới khi về Trái đất.

Tắm rửa cho bản thân trong không gian và phân phối nước chủ yếu phụ thuộc vào sức căng bề mặt, điều này bạn có thể thấy qua cách Karen xả nước vào da đầu cô trong video. Hầu hết nước đều bám vào da đầu, nhưng bạn có thể thấy một vài giọt đi lang thang và biến đổi kỳ lạ, những điều thường xảy ra trong trạng thái không trọng lượng.

Karen chia sẻ rằng cô cảm thấy mái tóc của cô "sạch bóng" sau khi kết thúc quá trình gội đầu nhanh chóng này.

Để gội đầu trong không gian, các phi hành gia phải sử dụng một túi đựng nước với vòi dẫn, thay vì có thể sử dụng nước chảy trực tiếp từ vòi. Trong quá trình gội, nước có xu hướng bay lơ lửng nên họ phải tìm mọi cách để gom nước về phía mái tóc của mình, nhằm làm ướt tóc.

Loại dầu gội mà các phi hành gia sử dụng cũng là loại dầu gội đặc biệt mà họ không cần phải xả lại với nước. Những gì họ cần làm là bôi dầu gội lên đầu, sử dụng khăn để lau sạch chất bẩn trên tóc, lúc này, dầu gội đóng vai trò như một chất làm sạch mái tóc của các phi hành gia.

Trước khi xem video này, chúng tôi nghĩ rằng tốt hơn hết là nên cắt tóc ngắn trước khi bắt đầu một cuộc hành trình du hành không gian. Nhưng sau khi xem video này, quá trình gội đầu trong không gian khá dễ dàng, không có nhiều khác biết dù mái tóc bạn dài hay ngắn.

Một khía cạnh khá thú vị trong video này là lời nhắc nhở rằng các phi hành gia sống trong sinh quyển của họ, nơi hơi nước bốc lên từ máy tóc ướt làm ẩm môi trường (cũng như trên Trái đất) và như Karen nói độ ẩm trong môi trường này sẽ được chiết suất thành nước và được sử dụng làm nước uống. Gọn gàng!

Cập nhật: 15/11/2021 Theo Vnreview, Dân Trí, Youtube
  • 34
  • 3.852