Video: Quá trình phát triển của loài hoa súng lớn nhất thế giới

  •  
  • 286

Vườn Bách Thảo Kew vừa công bố một video ghi lại quá trình phát triển chậm rãi của một loại hoa súng khổng lồ có đường kính lá lên đến hơn 3 mét.

Hoa súng Victoria boliviana ở vườn bách thảo Kew. 
Hoa súng Victoria boliviana ở vườn bách thảo Kew.

Cây hoa súng thuộc loài Victoria boliviana, được phát hiện vào tháng 7/2022 ở vườn bách thảo Kew Gardens tại London và đến từ quê hương ở vùng đầm lầy Llanos de Moxos tại Bolivia. Loài cây khổng lồ này được trao 3 kỷ lục thế giới Guinness hôm 30/1, bao gồm loài hoa súng lớn nhất, lá hoa súng lớn nhất và lá đơn lớn nhất.

Phần lá của hoa súng V. boliviana chậm rãi phát triển tới kích thước đồ sộ trong video time-lapse do vườn bách thảo Kew ghi lại. Ở mức tối đa, lá hoa súng có đường kính 3,2 m, tương đương kích cỡ trung bình của cá sấu Mỹ. Khi trải phẳng phần rìa lá, nó có diện tích bề mặt 7,6 m. Mẫu vật lập kỷ lục được đo ở công viên sinh thái La Rinconada tại Santa Cruz de la Sierra, Bolivia, vào ngày 3/2/2012, nhưng mới được các nhà khoa học mô tả lần đầu tiên trên tạp chí Frontiers in Plant Science hôm 4/7/2022. Đây là chiếc lá đơn lớn nhất mà giới nghiên cứu từng đo được.


Video: Kew

Carlos Magdalena, chuyên gia làm vườn nhiệt đới ở vườn Kew nghi ngờ cây hoa súng thuộc một loài mới vào năm 2006 và trồng bằng hạt giống quyên tặng từ Bolivia. Đây là trường hợp đầu tiên hoa súng khổng lồ được trồng từ hạt.

"Sau khi nghi ngờ có một loài thứ ba trong chi Victoria suốt nhiều năm, thật tuyệt vời khi chứng kiến Victoria boliviana được công nhận với các kỷ lục Guinness. Tôi rất vui khi góp phần phát hiện một loài mới và tham gia vào dự án hợp tác toàn cầu giữa Vườn bách thảo hoàng gia, Kew và các đối tác gồm Phòng mẫu cây quốc gia Bolivia, vườn bách thảo Santa Cruz de La Sierra và vườn bách thảo La Rinconada Gardens", Magdalena chia sẻ.

Cập nhật: 03/02/2023 VnExpress
  • 286