Viễn cảnh áo đổi màu như cánh bướm

  •  
  • 989

Những cấu trúc giống tinh thể trên cánh của các loài bướm nhiệt đới có thể cung cấp thông tin cần thiết giúp phát minh những dòng quần áo thay đổi màu sắc theo nhu cầu.

Các nhà vật lý Hồng Kông đã phát hiện được những sự khác biệt đầy tinh tế giữa các lớp của cánh bướm, tạo ra vô vàn màu sắc khác nhau.

Để rút ra kết luận trên, nhóm chuyên gia của Đại học Baptist Hồng Kông đã nghiên cứu ba loài bướm nhiệt đới khác nhau, tất cả đều có cánh phát ra màu ngũ sắc, đặc tính của các vật liệu thay đổi màu sắc tùy theo góc nhìn.

Viễn cảnh áo đổi màu như cánh bướm
Bướm Emerald Swallowtail có màu xanh lá đậm khi nhìn từ trên xuống - (Ảnh: Optical Materials Express)

Trong số này gồm có bướm Ulysses (còn gọi là bướm núi màu xanh khi được nhìn từ trên xuống), và loài bướm Papilio peranthus thuộc dòng bướm phượng, có màu xanh lá pha vàng.

Còn loài bướm thứ ba, tên Emerald Swallowtail (tức đuôi én ngọc lục bảo), có màu xanh lá đậm, theo báo cáo trên trang Optical Materials Express.

Tuy nhiên, màu sắc của ba loài bướm trên đều chuyển sang xanh dương đậm khi được nhìn từ góc độ khác. Từ đó, các chuyên gia phát hiện mỗi loài bướm đều có khả năng đổi màu.

Khi quan sát dưới kính hiển vi điện tử, họ nhận thấy cánh bướm chứa những lớp mỡ rắn gọi là biểu bì, xen kẽ với các lớp “không khí” mỏng, gọi là laminae. Ví dụ, bướm Ulysses có 7 lớp biểu bì, trong khi bướm P. peranthus có 8 lớp.

Các lớp laminae còn chứa những cột vật liệu biểu bì, tạo cấu trúc giống như tinh thể cho cánh bướm. Cấu trúc này tương tự như một chiếc gương nhiều lớp chỉ phản xạ một số bước sóng ánh sáng cụ thể.

Họ tuyên bố rằng quá trình này có thể được sao chép và dẫn đến việc chế tạo các vật liệu thay đổi màu tương ứng.

Theo Thanh Niên
  • 989