Viên thuốc có thể tiêu diệt tất cả khối u rắn

Các nhà khoa học phát triển một loại thuốc hiệu quả tiêu diệt tất cả khối u rắn (lành và ác tính) mà không ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Bệnh viện City of Hope, một trong những trung tâm ung thư lớn nhất Mỹ thực hiện, đăng trên tạp chí Cell Chemical Biology, ngày 2/8. Viên thuốc có tên gọi AOH1996, được đặt theo tên của Anna Olivia Healy, một bệnh nhân ung thư nguyên bào thần kinh đã qua đời vào năm 2005, khi mới 9 tuổi.

Tiến sĩ Linda Malkas, giáo sư tại Khoa Chẩn đoán Phân tử và Trị liệu Thực nghiệm, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, đã gặp cha của Anna ngay trước khi cô bé qua đời và được truyền cảm hứng để tìm ra phương pháp chữa trị cho căn bệnh hiểm nghèo này.

City of Hope cho biết thuốc AOH1996 nhắm một loại protein có trong hầu hết loại ung thư, giúp khối u phát triển và nhân lên trong cơ thể. Protein này là kháng nguyên nhân tế bào tăng sinh (PCNA), từng được nhận định là không thể tiêu diệt.

AOH1996 tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc bằng cơ chế phá vỡ chu kỳ sinh sản bình thường của khối u, ngăn không cho các tế bào DNA bị lỗi tiếp tục phân chia, khiến chúng không thể sao chép được nữa. Điều này khiến các tế bào ung thư tự chết đi mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh.

"Hầu hết biện pháp điều trị trúng đích đều tập trung vào một con đường duy nhất. Nhưng điều này cho phép ung thư biến đổi, cuối cùng trở nên kháng thuốc", tiến sĩ Malkas giải thích.

Thuốc viên tiêu diệt các tế bào ung thư có tên gọi AOH1996.
Thuốc viên tiêu diệt các tế bào ung thư có tên gọi AOH1996. (Ảnh: PA)

Bà mô tả PCNA như một sân bay lớn, nơi có các chuyến bay mang tế bào ung thư đi khắp cơ thể. Thuốc AOH1996 là "cơn bão tuyết" đánh sập sân bay này, khiến tất cả chuyến bay mang tế bào ung thư ngừng hoạt động.

AOH1996 đã được thử nghiệm trên 70 dòng tế bào ung thư khác nhau, gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da và phổi. Thuốc hiệu quả với tất cả tế bào. Bệnh viện City of Hope gọi đây là đỉnh cao của 20 năm nghiên cứu và phát triển.

Theo tiến sĩ Malkas, kết quả thử nghiệm đến nay rất hứa hẹn, vì thuốc có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u một cách độc lập hoặc kết hợp với phương pháp điều trị khác mà không gây tác dụng phụ.

Trong thời gian theo học tại Trường Y Đại học Maryland, tiến sĩ Malkas đã gặp cha của Anna, bé gái truyền cảm hứng cho tên của loại thuốc mới. Lúc này, bệnh ung thư nguyên bào thần kinh của cô bé ở giai đoạn cuối. Vào thời điểm đó, tiến sĩ Malkas đang nghiên cứu về bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, với lời đề nghị của cha Anna cùng tấm séc trị giá 25.000 USD, bà bắt đầu tìm hiểu thêm về u nguyên bào thần kinh.

"Đó là khoảnh khắc thay đổi cuộc đời. Tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt cho cô bé", bà kể lại.

Hiện, nhóm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của AOH1996 trên cơ thể người bệnh.

Cập nhật: 04/08/2023 VnExpress