Việt Nam: Ra mắt lực lượng cảnh sát môi trường

  •  
  • 728

Ngày 6/3, tại Bộ Công an, lực lượng cảnh sát môi trường (CSMT) chính thức ra mắt với 120 cán bộ đầu tiên. Tại lễ ra mắt nói trên, Thứ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên nhận định, đây là dấu hiệu tích cực đối với công tác bảo vệ môi trường nước ta.

Lực lượng CSMT là lực lượng tiên phong cùng với thanh tra môi trường tăng cường hơn nữa việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT, tạo nên tính răn đe lớn đối với các hành vi vi phạm.

Theo Thứ trưởng Phạm Khôi Nguyên, thời gian tới Bộ TN&MT sẽ tăng cường cung cấp thông tin cho lực lượng CSMT về những hành vi vi phạm pháp luật môi trường của các cơ sở sản xuất kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các ’’chiến sĩ’’ CSMT.

Cũng tại buổi lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Lê Thế Tiệm giao cho lực lượng CSMT 4 nhiệm vụ, trong đó nhấn mạnh đến việc ổn định bộ máy và hoàn thiện tổ chức lực lượng CSMT tại công an các địa phương để sớm đi vào hoạt động.


Ô nhiễm môi trường làng nghề (Ảnh: Diễm Hà)

Đồng thời, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất với các cấp thẩm quyền bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với chức năng nhiệm vụ của CSMT. Trước mắt, CSMT tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an ban hành Chỉ thị về công tác đấu tranh chống tội phạm môi trường trong thời kỳ hội nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO...

Hiện nay lực lượng CSMT chính thức là 120 người. Nhiệm vụ trước mắt là nghiên cứu hoàn thiện văn bản pháp quy liên quan đến tài nguyên môi trường. Tiếp đó, trong năm 2007 Cục CSMT sẽ triển khai lực lượng CSMT ở 30 địa phương có điểm nóng về môi trường.

Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường Nguyễn Xuân Lý cho biết, hiện nay khó khăn trước mắt của lực lượng CSMT là chưa có trụ sở, nguồn ngân sách chưa về, tâm lý của các ’chiến sĩ CSMT cũng chưa rõ về công việc trước mắt của mình...

Kiều Minh

Theo VietNamNet
  • 728