Vinasat-2 phát tín hiệu đầu tiên

  •  
  • 1.616

Ngay khi Vinasat-2 rời tên lửa đi vào quỹ đạo sáng 16/5, trung tâm điều khiển mặt đất đã nhận được tín hiệu thu - phát. Sau khoảng 10 ngày, vệ tinh sẽ vào đúng vị trí 131,8 độ Đông.

Trao đổi với PV, ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm thông tin của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, bước đầu việc phóng Vinasat-2 đã thành công. Vệ tinh này đang bay trong quỹ đạo chờ, sau khoảng 10 ngày tới sẽ vào đúng vị trí địa tĩnh 131,8 độ Đông, độ cao 36.000km so với trái đất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Vinasat-2 được phóng thành công lên quỹ đạo.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Vinasat-2
được phóng thành công lên quỹ đạo. (Ảnh: VNPT)

Tiếp đó, Vinasat-2 được đo thử, kiểm tra thông số kỹ thuật trong khoảng 3 tuần. Dự kiến, đầu tháng 7, nhà thầu Lockheed Martin (Mỹ) sẽ bàn giao cho VNPT.

Ngay sau khi Vinasat-2 tách khỏi tên lửa Ariane 5, trung tâm điều khiển mặt đất đã nhận được tín hiệu thu - phát của vệ tinh này. "Quá trình phóng đang diễn ra theo đúng kế hoạch, việc chờ đi vào quỹ đạo địa tĩnh được kiểm soát, giống với lần phóng Vinasat-1 cách đây 4 năm", ông Việt cho biết.

Ngay khi Vinasat-2 rời tên lửa đi vào quỹ đạo, trung tâm điều khiển mặt đất đã nhận được tín hiệu thu - phát đầu tiên từ vệ tinh này.
Ngay khi Vinasat-2 rời tên lửa đi vào quỹ đạo, trung tâm điều khiển
mặt đất đã nhận được tín hiệu thu - phát đầu tiên từ vệ tinh này.

Hiện, việc điều khiển vệ tinh do nhà sản xuất Lockheed Martin (Mỹ) phối hợp với các đối tác thực hiện. Sau khi Vinasat-2 được bàn giao, các đài điều khiển vệ tinh của VNPT sẽ tiếp nhận và quản lý.

Theo Arianespace, đưa Vinasat-2 (Việt Nam) và JCSAT-13 (Nhật Bản) vào quỹ đạo đánh dấu chuyến bay thành công thứ 48 liên tiếp của tên lửa Ariane 5. Sự kiện cũng là cột mốc 300 vệ tinh thương mại đã được phóng thành công từ đảo Guyana (Nam Mỹ) của công ty này từ khi thành lập.

Theo VNE
  • 1.616