Virus H5N1 ở Anh giống 99,96% virus ở Hungary

  •  
  • 42

Theo thông báo của các quan chức y tế Anh, chủng virus cúm gia cầm H5N1 được phát hiện tại nước này giống chủng virus cúm gia cầm được tìm thấy tại Hungary đến 99,96%, điều đó cũng có nghĩa là virus này đã lây từ gia cầm sang gia cầm chứ không phải từ chim hoang.

Các nước được cảnh báo đặc biệt đề phòng cúm gia cầm (Ảnh: TTO)

Theo Ian Brown thuộc Phòng thí nghiệm thú y Anh, virus cúm gia cầm được phát hiện ở các nước châu Âu khác cũng cho thấy có mối quan hệ gần gũi với chủng virus này, tuy nhiên ở mức độ gần hơn so với các chủng virus cúm gia cầm khác ở châu Á.

Phát hiện này đã củng cố thêm giả thuyết của chính phủ Anh rằng ổ dịch cúm gia cầm được phát hiện tại Holton, Suffolk là do lây từ gia cầm sang gia cầm chứ không phải từ chim hoang.

Cục phó cục thú y Fred Landeg cho biết cuộc điều tra về việc làm thế nào virus này đến Suffolk vẫn đang được tiếp tục, tuy nhiên không có bằng chứng cho thấy “các sản phẩm gia cầm không an toàn hoặc trái phép đã được nhập từ Hungary”.

Philip Tod - phát ngôn viên cơ quan phụ trách bảo vệ sức khỏe và người tiêu dùng của Hội đồng châu Âu lưu ý cuối đông là thời điểm đặc biệt thuận lợi cho virus cúm gia cầm lây lan, và cảnh báo tất cả các nước Liên minh châu Âu (EU) cần phải đặc biệt đề phòng.

T.VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 42