Virus Zika ở Singapore có thể tiến hóa từ chủng cách đây 60 năm

  •  
  • 397

Chủng virus Zika ở Singapore có khả năng tiến hóa từ một chủng virus Zika từng hoành hành ở khu vực Đông Nam Á từ những năm 60 của thế kỷ 20.

Kết quả trên được Bộ Y tế và Cơ quan nghiên cứu, khoa học và công nghệ Singapore công bố ngày 8/9 sau khi các nhà nghiên cứu phân tích virus Zika ở hai bệnh nhân bị nhiễm tại Đảo quốc Sư tử.

Phun thuốc diệt muỗi tại Singapore.
Phun thuốc diệt muỗi tại Singapore. (Nguồn: Getty Images).

Phân tích này sẽ được công khai nhằm phục vụ lợi ích của cộng đồng khoa học quốc tế, trong đó có Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy chủng virus Zika bùng phát ở Singapore nguy hiểm hơn hay ít nguy hiểm so với chủng virus Zika lan truyền ở Mỹ Latinh.

Đến nay, Singapore đã ghi nhận hơn 280 trường hợp nhiễm virus Zika kể từ khi phát hiện ca đầu tiên vào ngày 27/8 vừa qua.

Virus Zika lây lan sang người chủ yếu khi bị muỗi Aedes aegypti đốt và cũng có thể lây lan qua đường tình dục. Người nhiễm virus Zika có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc bệnh sốt phát ban - phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Nhưng khi phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa bào chế được vắcxin phòng chống virus Zika hay thuốc đặc trị.

Cập nhật: 12/09/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 397