Vista giảm chất lượng video

  •  
  • 86

Microsoft vừa lên tiếng bác bỏ một bản báo cáo gần đây cho rằng hệ thống quản lý bản quyền kỹ thuật số của Vista làm giảm chất lượng hình ảnh và âm thanh.

Hãng phần mềm số một thế giới tuyên bố hệ thống quản lý bản quyền kỹ thuật số của Vista hoàn toàn ổn định. Không có chuyện Vista làm giảm chất lượng nếu tín hiệu hình ảnh hoặc âm thanh được xuất ra theo một đường kết nối không được Vista chấp nhận.

Microsoft khẳng định hệ thống chỉ làm giảm chất lượng các nội dung kỹ thuật số theo yêu cầu của người nắm giữ bản quyền nội dung đó. Đây chỉ là một giải pháp bảo vệ chống sao chép lậu các nội dung có bản quyền, đặc biệt là các bộ phim chất lượng cao.

Tuy nhiên, ông Peter Gutmann - giảng viên khoa học máy tính của trường ĐH Auckland - cho rằng tính năng Vista Content Protection sẽ là một hành động tự sát của Microsoft. Vista đã gặp trục trặc trong quá trình phát triển và không thể hiển thị hình ảnh video âm thanh ở mức chuẩn.

Dave Marsh - Giám đốc quản lý chương trình liên quan đến video của Microsoft - khẳng định hệ thống bảo vệ bản quyền được ứng dụng trong Vista cũng tương tự như hệ thống đang được ứng dụng trên các thiết bị đầu xem video âm thanh hiện có trên thị trường.

Đúng là bản thân Vista có khả năng làm giảm chất lượng hình ảnh âm thanh. Nhưng tính năng này chỉ được kích hoạt theo quy định của các chính sách bảo vệ bản quyền liên quan đến nội dung đang được trình diễn.

Ví dụ, người nắm giữ bản quyền nội dung trên các đĩa HD-DVD hoặc Blu-ray có thể yêu cầu chỉ cho phép video được trình diễn ở chất lượng cao nhất nếu tín hiệu được xuất ra theo kết nối hỗ trợ đầy đủ hệ thống bảo vệ bản quyền HDCP.

Tuy nhiên, nếu đúng như thế thì trong trường hợp người dùng PC hoặc TV không có kết nối hỗ trợ HDCP thì họ sẽ không được xem video HD-DVD hoặc Blu-ray ở chất lượng cao nhất. Trong những trường hợp này, Microsoft khẳng định, chất lượng hình ảnh âm thanh vẫn cao hơn chất lượng hình ảnh trên các DVD thông thường rất nhiều.

Ông Marsh cũng bác bỏ luận điểm của bản báo cáo cho rằng Vista sẽ làm giảm chất lượng mọi nội dung video được hiển thị. Theo ông Marsh, chỉ những nội dung yêu cầu người dùng phải trả tiền bản quyền thì mới bị làm giảm chất lượng.

"Đúng Vista có thể khôi phục lại chất lượng các hình ảnh video độ phân giải cao. Nhưng tôi dám chắc người dùng sẽ cảm thấy vô cùng thất vọng khi thấy mình phải bỏ ra cả một khoản tiền lớn để mua video chất lượng cao nhưng kết quả lại không được như ý," ông Gutmann nhận định.

"Cho đến nay tôi đã nhận được một số phản hồi cho biết một số PC Vista không chạy được đĩa HD-DVD".

Ông Gutmann cho biết để "giải quyết" được hệ thống Vista Content Protection cần phải có sự can thiệp vào CPU của PC. Ông March cũng thừa nhận điều này nhưng cho biết thêm Vista Content Protection được phát triển trên nền tảng bảo đảm sự cân bằng giữa nhu cầu bảo vệ bản quyền và nhu cầu thưởng thức của người dùng.

Hoàng Dũng

Theo BBC, VnMedia
  • 86