Vịt cũng biết phân công lao động

  •  
  • 393

Một loài vịt biển biết thỏa thuận với các con khác trong đàn để phân chia trách nhiệm trong việc nuôi con. Và giống như loài người, hệ thống xã hội của loài vịt kỳ lạ này đôi khi cũng đổ vỡ.

Một nghiên cứu mới đây lần đầu tiên đã chứng minh được sự tồn tại của hiện tượng hợp tác trong sinh sản, cụ thể là ở loài vịt. Trong đó, các con chim bố mẹ trong một đàn phân công nhau cảnh giới và bắt mồi cho chim non.

Vịt biển Eider.

Vịt biển Eider. (Ảnh: birdseen.co.uk)

Trong bài đăng trên tạp chí American Naturalist, các nhà khoa học tại Đại học Helsinki (Phần Lan) cho biết họ đã theo dõi những con vịt đang làm mẹ trong một đàn vịt biển có tên Eider. Họ phát hiện ra rằng vịt mái thường dẫn đàn con đi gặp những con vịt mẹ khác ở một bãi rộng. Chúng trao đổi, mặc cả và thậm chí còn đánh nhau cho tới khi lũ vịt con được chia thành những nhóm gồm hai, ba hoặc bốn con.

"Trong khoảng thời gian trước khi chia nhóm, lũ vịt mẹ tìm kiếm một đối tác phù hợp. Sau khi tìm thấy, chúng sẽ tiến hành thương lượng với nhau để phân chia nhiệm vụ trong việc nuôi và bảo vệ vịt con", Markus Öst, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Thường thì "liên minh" có thể tan vỡ sau vài ngày nếu các đối tác cảm thấy chúng không còn hợp nhau, các chuyên gia cho biết. Còn nếu thấy phù hợp, các vịt bố mẹ sẽ hợp tác với nhau trong việc giữ ấm, kiếm thức ăn cho đàn con và chống lại những kẻ săn mồi.

"Những loài chim sống dưới nước luôn được cho là không thông minh lắm, nhưng chúng tôi cho rằng chúng là chuyên gia trong việc xây dựng những mối quan hệ phức tạp, đáng tin cậy", Öst phát biểu.

Việt Linh

Theo Livescience, Vnexpress
  • 393