Vớ tạo ra điện năng từ nước tiểu, dùng trong tình huống khẩn cấp

Một đôi vớ (tất) sử dụng vi sinh vật để tạo ra điện từ nước tiểu vừa được chế tạo thành công bởi các nhà khoa học Anh. Nghe có vẻ hơi ghê nhưng thực ra nó được làm ra dành cho các tình huống đặc biệt, điển hình như tạo ra một lượng điện nhỏ để phát tín hiệu cấp cứu khi đi lạc vào rừng, sa mạc,...

Thành phần quan trọng nhất của đôi vớ chính là các tế bào năng lượng vi khuẩn (MFCs). Đây là loại vi khuẩn đặc biệt, có thể tiêu thụ nước tiểu để tạo ra chất dinh dưỡng đồng thời sản sinh ra điện năng. Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tây Anh đã dùng đôi vớ đặc biệt mà họ phát triển để tạo ra đủ lượng điện cung cấp cho một thiết bị phát sóng, gửi tín hiệu mang nội dung "World's First Wearable MFC" (tạm dịch: "thiết bị đeo MFC đầu tiên trên thế giới") với tần số 2 phút một lần.

Thật ra việc tạo ra điện bằng nước tiểu là không mới. Trước đây nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Ieropoulos tại Anh đã dùng nước tiểu để tạo ra điện năng cung cấp cho điện thoại di động, một máy truyền tin bằng giấy và cả một quả tim robot in 3D,... Tuy nhiên, cách làm trước đây có hạn chế là cần phải có một cái máy bơm để liên tục cung cấp nước tiểu cho vi sinh vật.

Lần này, nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Ieropoulos thuộc Đại học Tây Anh đã tích hợp các tế bào nhiên liệu vi sinh vào chiếc vớ, lợi dụng chính bàn chân hoạt động như một cái máy bơm. Họ cho biết chiếc vớ có thể tự hoạt động như một cái máy bơm không dùng điện và cảm hứng lấy từ cách loài cá sử dụng cơ bắp để lưu chuyển máu trong cơ thể chúng một cách vô thức.

Và thay vì sử dụng cơ bắp như cá, đôi vớ sử dụng các ống silicone dẻo, quấn bên dưới gót chân và kết nối với các tế bào MFCs có thể uống cong nằm gần mắt cá chân. Cứ mỗi lần người dùng bước đi thì các ống silicone sẽ được nén lại và bơm nước tiểu lên cung cấp cho vi sinh.

Trước tin tức về chiếc vớ độc đáo này, Heather Luckarift, một nhà nghiên cứu tại Tập đoàn công nghệ vũ trụ Ohio, Mỹ, người đã phát triển công nghệ vi sinh cho không quân Mỹ nhận định: "Đây là một sự bùng nổ trong lĩnh vực thiết bị đeo do đã tạo ra được các tế bào nhiên liệu vi sinh có thể uốn dẻo, hứa hẹn sẽ áp dụng vào sản phẩm đa dạng hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ là làm thế nào để có thể đưa nước tiểu vào đôi vớ? Chả nhẽ lại đi tè vào vớ?"

Thiết nghĩ cũng đúng nhưng theo các nhà nghiên cứu tại Ieropoulos thì họ làm ra đôi vớ để phục vụ những tình huống đặc biệt. "Thí dụ như quân đội, các phi hành gia, người trượt tuyết hoặc thậm chí là quần áo ngoài trời có thể áp dụng nó. Cụ thể hơn trong các tình huống thảm họa, thiên tai, hoặc đi lạc và đòi hỏi cần có điện để cầu cứu, phát tín hiệu,... thì đây có thể là một giải pháp hiệu quả", nhóm nghiên cứu cho biết.