Vô tình phát hiện mộ cổ, chuyên gia hào hứng khai quật nhưng không tìm thấy gì, hóa ra lý do là vì đây

  •   1,73
  • 1.846

Bị sự tò mò kích thích, cậu bé chui vào ngôi mộ cổ và nhìn thấy bên trong có vô số di vật. Cậu bèn nhặt lấy một vài món nho nhỏ đem về làm đồ chơi. 

Tình cờ vào ngày nọ, một nhân viên thuộc Cục Di tích văn hóa tỉnh đã nhìn thấy những món cổ vật này. Dưới sự chỉ dẫn của cậu bé, người nhân viên nọ đã tìm ra lăng mộ.

Ngôi mộ cổ đã bị lấy hết các thứ bên trong
Ngôi mộ cổ đã bị lấy hết các thứ bên trong, thậm chí những bức tranh trên tường cũng bị phá hoại. (Ảnh: Sohu).

Một nhóm khảo cổ được cử tới, ai ai cũng hừng hực khí thế tiến hành cuộc khai quật nhưng kết quả lại không như ý. Dù lăng mộ rất lớn, có nhiều gian phòng nhưng bên trong hầu như không có đồ tùy táng gì ngoài một vài mảnh gốm và những bức tranh tường đã bị xói mòn. Sau khi dọn dẹp sạch sẽ, may mắn thay văn bia bằng đá không bị lấy mất.

Lối vào bên trong lăng mộ của hoàng đế Nam Đường
Lối vào bên trong lăng mộ của hoàng đế Nam Đường. (Ảnh: Kknews).

Từ những chữ viết bên trên, họ phát hiện ra đây không phải lăng mộ bình thường mà là lăng mộ của một vị hoàng đế. Chủ nhân của ngôi mộ cổ trống không chính là Lý Biện – Nam Đường Cao Đế, người thành lập ra nước Nam Đường. Nam Đường là một trong những nước thành công nhất trong Thập quốc của thời Ngũ đại Thập quốc (907-960).

Trong những năm tháng cuối đời, Lý Biện bị ám ảnh bởi việc trường sinh bất lão. Ông bắt đầu tìm kiếm đủ loại tiên đan để ăn nhưng không lâu sau đó bị trúng độc mà qua đời.

Giờ đây, lăng mộ của hoàng đế Lý Biện đã trở thành một di tích văn hóa nổi tiếng.
Giờ đây, lăng mộ của hoàng đế Lý Biện đã trở thành một di tích văn hóa nổi tiếng. (Ảnh: Sohu)/

Điều này khiến các nhà khảo cổ vô cùng ngạc nhiên bởi khi còn sống Lý Biện đã xây dựng Nam Đường rất hùng mạnh, không lý gì, lăng mộ của ông lại đơn sơ như vậy. Ngay khi tưởng không có phát hiện mới gì, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một dòng chữ viết trên một phiến đá, có vẻ như tuổi đời của chúng khá lớn.

Vui mừng khôn xiết, họ đã cho rằng đây là một di vật văn hóa quý giá.

Thế nhưng, sau khi xác định cẩn thận nét chữ, họ mới hiểu ra lý do vì sao lăng mộ lại trống không. Hóa ra dòng chữ được viết là "Yến Triệu đã đến đây 1 lần". Rõ ràng, đây chính là bút tích của một kẻ trộm mộ.

Đây cũng là câu trả lời cho các chuyên gia về việc vì sao toàn bộ đồ tùy táng trong ngôi mộ cổ đã biến mất. Hơn nữa, những kẻ trộm mộ này còn đáng ghét hơn khi lấy đi những đồ vật có giá trị, với những thứ không thể lấy đi, bao gồm cả quan tài và xương cốt của chủ nhân lăng mộ còn bị chúng phá hủy.

Cập nhật: 20/06/2021 Theo Trí Thức Tre
  • 1,73
  • 1.846