Voi châu Phi đang tiến hóa thành voi không ngà vì bị săn trộm quá nhiều

  •   52
  • 2.446

Loài voi mà chúng ta biết sắp sửa biến thành loài mới giống y hệt nhưng không còn cặp ngà oai hùng nữa.

Trong quá trình phát triển, nhiều loài đồng vật đã tiến hóa để tồn tại. Ví dụ, gấu bắc cực và cáo bắc cực đã tiến hóa để hòa nhập dễ dàng vào môi trường xung quanh giúp chúng dễ săn mồi cũng như lẩn tránh kẻ thủ.

Voi con khóc thương cho voi mẹ đã chết.
Voi con khóc thương cho voi mẹ đã chết.

Và nay, trước sự đe dọa của những tên săn trộm tham lam, tàn bạo, loài voi châu Phi cũng đang phải tiến hóa, thích nghi.

Nhiều quốc gia châu Á tin rằng ngà voi ngoài chức năng trang trí còn có thể chữa bệnh, tăng cường sức đề kháng.... Dù bị cấm và không có bất cứ cơ sở khoa học nào chứng minh có tác dụng về mặt y học nhưng ngà voi vẫn được giao dịch lén lút tại một số quốc gia châu Á và châu Phi với giá rất cao, hơn cả vàng. Điều này khiến những tên săn trộm ráo riết săn lùng voi để lấy ngà.

Bọn săn trộm dùng máy bay cỡ nhỏ hoặc trực thăng để săn đuổi và bắn hạ nên những chú voi có rất ít cơ hội để tự vệ. Chính vì thế, chúng phải tiến hóa theo một cách rất đặc biệt.

Theo National Geographic, loài voi châu Phi đang tiến hóa sang không còn ngà nữa. Các nhà khoa học tại Mozambique đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng gần đây một phần ba số voi cái không có ngà ngay từ khi sinh ra. Con số này trước đây chỉ là từ 2 tới 4%.

Lực lượng bảo tồn thiên nhiên Kenya chất đống số ngà voi thu giữ được để chuẩn bị tiêu hủy.
Lực lượng bảo tồn thiên nhiên Kenya chất đống số ngà voi thu giữ được để chuẩn bị tiêu hủy.

Joyce Poole, chuyên gia nghiên cứu hành vi của voi và là một trong những nhà khoa học của National Geographic, cho biết rằng nạn săn trộm có ảnh hưởng cực lớn tới loài voi, không chỉ về số lượng cá thể mà còn về mặt tiến hóa.

Theo Poole giải thích, nạn săn trộm mang tới cho những con voi không có ngà tại Gorongosa một ưu thế sinh học vì những kẻ đi săn thường tập trung vào những con voi có ngà và tha cho những con không có ngà.

Thậm chí, theo các nhà nghiên cứu, trong các khu vực mà nạn săn trộm diễn ra thường xuyên kích thước ngà của voi châu Phi cũng đã giảm đi đáng kể. So sánh kích thước ngà của voi châu Phi trong khoảng thời gian từ 2005 tới 2013 với khoảng thời gian 1966 tới 1968, các nhà khoa học phát hiện ra ngà voi cái giảm 5 lần kích thước trong khi ngà voi đực giảm 3 lần.

Nạn săn trộm ngà voi đã khiến loài voi phải thích nghi theo một cách cực kỳ đáng ngạc nhiên
Nạn săn trộm ngà voi đã khiến loài voi phải thích nghi theo một cách cực kỳ đáng ngạc nhiên.

Đến đầu những năm 2000, 98% trong tổng số khoảng 200 con voi cái đang sống tại châu Phi không có ngà. Đây là bằng chứng cho thấy nạn săn trộm gây áp lực lớn như thế nào tới loài voi và ảnh hưởng của nó khiến loài voi phải thích nghi theo một cách cực kỳ đáng ngạc nhiên.

Cập nhật: 24/11/2018 Theo Trí Thức Trẻ
  • 52
  • 2.446