Voi Sumatra đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng

  •  
  • 2.574

Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) hôm 24/1 thông báo voi Sumatra đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng lớn hơn và Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đã nâng mức báo động về tình trạng của loài voi này từ “có nguy cơ” lên “có nguy cơ nghiêm trọng".

>>> 10 loài có nguy cơ tuyệt chủng năm 2012

IUCN cho biết chỉ có khoảng từ 2.400 đến 2.800 con voi Sumatra còn sinh sống nơi hoang dã. Con số này sụt giảm 50% so với số liệu thống kê được vào năm 1985.

Sự sụt giảm đáng kể này, kết hợp với việc mất đi 70% môi trường sống tự nhiên trong rừng, khiến IUCN phải đưa loài voi Sumatra vào Danh sách đỏ các loài có nguy cơ nghiêm trọng bị tuyệt chủng.

Voi Sumatra đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng

Quỹ động vật hoang dã thế giới khẳng định tốc độ phá rừng nhanh chóng ở Sumatra là nguyên nhân chính khiến loài voi Sumatra đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng ngày càng tăng cao.

Hai phần ba diện tích rừng ở Sumatra đã bị khai quang trong 25 năm vừa qua để dọn đường cho các đồn điền trồng cọ sinh lời cao.

Điều phối viên theo dõi loài voi và hổ của WWF, ông Sunarto nói rằng môi trường thích hợp nhất cho loài voi cũng là vùng đất được nhiều người tìm kiếm để làm nơi sản xuất dầu cọ.

Năm 2011, chính phủ Indonesia đã áp dụng lệnh cấm trong 2 năm đối với hoạt động khai phá đất rừng mới, trong khuôn khổ một thỏa thuận trị giá 1 tỷ USD với Na Uy để bảo vệ rừng và giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nhưng theo ông Sunarto, cho đến nay lệnh cấm này vẫn chưa thể kìm hãm đà phá rừng ở Sumatra.

Voi Sumatra đã cùng với đười ươi Sumatra, tê giác Java và Sumatra và hổ Sumatra nằm trong một danh sách ngày càng nhiều các loài thú có nguy cơ bị tuyệt chủng ở Indonesia.

Các nhà khoa học cho rằng nếu khuynh hướng bảo tồn rừng như hiện nay tiếp tục, thì voi Sumatra có thể bị tuyệt chủng nơi hoang dã trong chưa đầy 30 năm nữa.

Theo Vietnam+
  • 2.574