Voi thụ tinh nhân tạo đã hạ sinh

  •  
  • 790

Theo hãng tin AP Bangkok Thái Lan các bác sĩ thú y vừa thông báo một con voi được thụ tinh nhân tạo vừa hạ sinh một bé con mạnh khoẻ vào hôm thứ năm vừa rồi, được biết đây là con đầu tiên ở Châu Á đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng này.

Voi con Châu Á được sinh ra vào cuối ngày thứ tư tại bệnh viện dành cho voi thuộc trung tâm bảo tồn voi Thái ở miền Bắc Thái Lan, thành phố Lampang, giám đốc bệnh viện Sitthidej Mahasawangkul cho biết đó là một con đực nặng 220 pound (gần 100 kg) rất khoẻ mạnh và có thể đi ngay được.

Con mẹ vẫn ổn

Voi mẹ với voi con sinh ra nhờ thụ tinh nhân tạo tại Trung tâm Bảo tồn Voi của Thái Lan

Voi mẹ với voi con sinh ra nhờ thụ tinh nhân tạo tại Trung tâm Bảo tồn Voi của Thái Lan

Sitthidej nói đây là lần đầu tiên thụ tinh nhân tạo trên voi được thực hiện thành công ở Thái Lan và Châu Á, chúng tôi mong rằng có thể giúp tăng dân số voi Thái đã bị giảm đáng kể trong nhiều thập kỷ qua.

Theo báo cáo của Israeli News, 1 con voi Châu Á cũng được hạ sinh ở Israel vào tháng 12 bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo tương tự do các bác sĩ thú y người Đức tiến hành, đó là con voi Châu Á thứ 11 được sinh ra bằng phương pháp này.

Theo các nhà khoa học voi Châu Á được xem là loài có nguy cơ tuyệt chủng hiện chỉ còn khoảng 34.000 đến 54.000 còn sống sót trong môi trường hoang dã.

Giám đốc Sittidej cho biết các bác sĩ thú y Thái đang nỗ lực để phát triển một kỹ thuật có thể giúp thụ tinh nhân tạo những con voi bằng cách dùng các tinh dịch đủ dùng trong 20 năm, điều này cũng giúp họ linh hoạt hơn trong những nỗ lực nhằm làm tăng số voi Châu Á.

Tuy nhiên nghiên cứu của Sittidej bị các nhà bảo tồn chỉ trích gay gắt vì họ cho rằng thụ tinh nhân tạo là không cần thiết và xâm phạm loài.

Họ cho rằng Thái Lan có nhiều voi đực có thể đảm bảo được một bầy đàn khỏe mạnh và tốt hơn là nên tác động đến việc bảo vệ nơi ở đang bị thu hẹp dần của chúng ở quốc gia này và những nơi khác ở Châu Á hơn là phát triển phương pháp này.

Soraida Salwala người đứng đầu Tổ Chức phi lợi nhuận chứ Friends of the Asian Elephant ( Bạn của những chú voi Châu Á) cũng là người điều hành bệnh viện voi ở Lampang cho biết “nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận, chúng có thể sinh sản tự nhiên và rõ ràng chúng ta ở đây nỗ lực để giới thiệu chúng với cộng đồng và la lên rằng nào nhanh lên hãy mua sản phẩm của chúng tôi”.

Voi con sinh ra nhờ thụ tinh nhân tạo
Voi con sinh ra nhờ thụ tinh nhân tạo (Ảnh: AP)

Ánh Phượng

Theo Associated Press, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 790