Với trang web này, bạn sẽ theo dõi được vị trí chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk vừa phóng lên Vũ trụ

Nó đang nơi đâu? Nó đang bay với vận tốc bao nhiêu? Tết này nó có về thăm quê không...

Elon Musk làm nên lịch sử với việc phóng thành công tên lửa mạnh nhất thế giới Falcon Heavy, kèm theo một kiện hàng cực kỳ đặc biệt: chiếc Tesla Roadster cá nhân của ông. Tài xế đang lái chiếc xe điện này là một bộ đồ du hành vũ trụ được gọi là Starman, sẽ lái chiếc Roadster bay trên quỹ đạo Mặt Trời.

Chiếc Tesla Roadster

Vài tiếng sau khi Falcon Heavy lên không, Elon Musk lên Twitter thông báo rằng SpaceX đã phóng hơn quá tay chút, chiếc xe điện đang bay tới dải vành đai thiên thạch. Tuy nhiên, cộng đồng yêu thích Vũ trụ và thiên văn Space.com đã tính toán chút đỉnh, và tính được ra rằng chiếc xe sẽ tiến về gần Sao Hỏa hơn là vành đai thiên thạch kia.

Dường như chiếc xe biết rằng cha đẻ của nó muốn gì vậy.

Và bạn nghi ngờ quỹ đạo của Roadster hay lo lắng cho số phận của nó? Trang web có tên whereisroadster.com này sẽ giúp bạn theo dõi được Starman và chuyến hành trình băng qua Vũ trụ rộng lớn của mình. Thông số vị trí chiếc xe được cập nhật liên tục.

Đường màu xanh dương là Trái Đất, màu đỏ là Sao Hỏa, còn màu anh lá là chiếc Roaster
Đường màu xanh dương là Trái Đất, màu đỏ là Sao Hỏa, còn màu xanh lá là chiếc Roaster.

Người lập nên trang web này là Ben Pearson, một chàng trai yêu thích say đắm Vũ trụ. Đứa con tinh thần của anh, whereisroadster, sử dụng dữ liệu từ Hệ thống HORIZONS của Phòng thí nghiệm Tên Lửa Đẩy thuộc NASA, một hệ thống chuyên dùng để theo dõi các vật thể trong Hệ Mặt Trời của chúng ta. Pearson sử dụng những dữ liệu này để mô tả tốc độ của chiếc xe điện Roadster so với Trái Đất mà Sao Hỏa.

Nội dung trên trang web này gồm có:

• Khổ đầu: vị trí của chiếc xe so với Trái Đất, tốc độ hiện tại của nó.
  • Khổ hai: vị trí chiếc xe so với Sao Hỏa, đang tiến về Hành tinh Đỏ với vận tốc bao nhiêu.
  • Khổ ba: chiếc xe đã quá hạn bao hiểm bao nhiêu kilomet rồi, gấp bao nhiêu lần so với con số cơ bản 36.000 dặm – 57.936 km – 3 năm của đa số các hãng xe hiện tại.

Đến bao giờ nó sẽ quay lại quỹ đạo Trái Đất để thăm nhà cũ nhỉ? Hay nó sẽ không bao giờ về nữa ...