Vòng vo chuyện công bố dịch chim yến nhiễm H5N1

  •  
  • 408

Ngày 15/4, Chi cục Thú y Ninh Thuận đã nhận được thông báo của Cơ quan Thú y Vùng 6 về tình hình giám sát chim yến chết tại Ninh Thuận, đã tiến hành lấy mẫu 17/54 cơ sở nuôi yến tại 3 phường Đạo Long, Tấn Tài và Kinh Dinh.

Qua xét nghiệm các mẫu chim yến sống, mẫu tổ chim và mẫu phân chim cho kết quả âm tính cúm A/H5N1 và xác nhận đến hôm nay tại thành phố Phan Rang có 2 cơ sở nuôi yến mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chim chết đều dương tính với cúm A/H5N1.

Cơ quan Thú y vùng 6 (TP.HCM) đang lấy mẫu chim  yến ở Ninh Thuận để xét nghiệm.
Cơ quan Thú y vùng 6 (TP.HCM) đang lấy mẫu chim
yến ở Ninh Thuận để xét nghiệm. (Ảnh: Lưu Phong/LĐ)

Cùng ngày Ban chỉ đạo chống dịch của tỉnh đã họp, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh Ninh Thuận có nhận xét: Dịch cúm A/H5N1 trên đàn chim yến nuôi ở Ninh Thuận vẫn còn diễn biến phức tạp, hàng ngày có 5-7 con chim chết nhưng công tác khống chế dịch bệnh đã có kết quả khá tốt.

Theo đại diện của Công ty Yến Việt, Viện Pasteur Nha Trang báo lại, có thể bộ mẫu chim kiểm tra đều dương tính H5N1 do khi lấy mẫu đã để lẫn chim sống và chim chết. Do vậy, từ ngày 15/4, Công ty Yến Việt sẽ lấy riêng mỗi ngày ít nhất 5 mẫu gửi Phân viện Thú y miền Trung và Cơ quan Thú y vùng 6 phân tích để có cơ sở xét nghiệm chính xác.

Một số ý kiến người nuôi yến cho rằng, chim yến là một loài sống khá cô lập với các đối tượng khác, nên cơ hội tiếp xúc với nguồn bệnh rất ít, ngoại trừ nguồn nước. Khi đã công bố đàn chim yến nhiễm H5N1 thì phải trải qua các bước xét nghiệm mẫu từ nhiều đơn vị khác nhau ở trong và ngoài nước để có kết quả chính xác và khách quan nhất.

Hiện tượng chim yến chết hàng loạt tại Ninh Thuận trong tuần qua, đã có 2 cơ sở nuôi chim yến bị nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 với mẫu chim chết. Từ đó đến nay chưa phát hiện thêm cơ sở nào nuôi yến ở Ninh Thuận nhiễm virus này. Mặc dù theo đề nghị Cơ quan Thú y Vùng 6 là đã có đủ căn cứ để công bố dịch.

Ông Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch tỉnh nhận định: “Nếu công bố dịch tại TP Phan Rang - Tháp Chàm thì ít nhất có 3 xã, phường xảy ra dịch bệnh. Quan điểm của tỉnh là vì sức khỏe cộng đồng phải đặt lên hàng đầu nhưng cần xem xét thật cẩn thận về diễn biến của bệnh cúm A/H5N1 trên đàn chim để có quyết định kịp thời, đúng quy định”.

Theo Vietnamnet
  • 408