“Vụ án tế bào mầm”: ông Hwang Woo Suk lãnh 2 năm tù

  •  
  • 729

Tòa án quận Seoul (Hàn Quốc) ngày 26-10 đã tuyên nhà khoa học Hwang Woo Suk phạm các tội biển thủ, mua trứng người bất hợp pháp và phải lãnh mức án 2 năm tù giam cùng 3 năm thử thách. 

Hwang bắt đầu nổi tiếng vào năm 2004 khi tuyên bố trên tạp chí khoa học uy tín Science rằng mình là người đầu tiên tạo ra tế bào mầm phôi thai người vô tính. Tuyên bố đã thu hút sự chú ý của thế giới bởi kết quả nghiên cứu của ông có thể mở ra hướng điều trị cho các căn bệnh ung thư, tiểu đường và Alzheimer... Nhiều người Hàn Quốc thậm chí đã coi ông là anh hùng.

Nhà khoa học Hwang Woo Suk - Ảnh: Korea Times


Năm 2006, sau khi bị tố cáo, nhà khoa học này thừa nhận đã làm giả các báo cáo khoa học về nghiên cứu tế bào mầm. Theo các công tố viên, nhờ công trình nghiên cứu giả này mà ông đã nhận được 2 tỉ won (khoảng 2,1 triệu USD) từ các nhà tài trợ tư nhân. Họ cũng cáo buộc ông biển thủ 800 triệu won tiền quỹ tài trợ nghiên cứu của tư nhân và nhà nước.

Hwang, năm nay 56 tuổi, sau đó đã xin lỗi công chúng và nói “sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ vụ việc”. Các công tố viên đề nghị dành cho ông mức án 4 năm tù, tuy nhiên Tòa án quận Seoul chỉ tuyên ông 2 năm do ông đã "thành khẩn khai báo tội lỗi".

Hiện Hwang vẫn đang nghiên cứu về sinh sản vô tính động vật tại một viện nghiên cứu địa phương.

Theo Tuổi Trẻ
  • 729