Vườn thú Jersey chào đón sự ra đời của khỉ sư tử mặt đen tamarin có nguy cơ tuyệt chủng

  •  
  • 259

Một con khỉ sư tử mặt đen tamarin có nguy cơ tuyệt chủng đã được sinh ra tại Vườn thú Jersey ở nước Anh.

 Thế giới hiện nay có chưa đến 2.000 con khỉ sư tử mặt đen tamarin trong tự nhiên.
Thế giới hiện nay có chưa đến 2.000 con khỉ sư tử mặt đen tamarin trong tự nhiên. Grace, con khỉ trong ảnh trên, quá yếu để có thể ôm lấy mẹ khi được sinh ra tại Vườn thú Jersey.

Cuối tháng 3 vừa qua, Sở thú Jersey đã tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh của con khỉ quý hiếm trên Twitter. Họ giải thích rằng bé khỉ con này tên là Grace và nó quá yếu để có thể ôm lấy mẹ của nó. Vì vậy, các nhân viên tại sở thú đã hỗ trợ hết mình để chăm sóc con khỉ sơ sinh.

Vườn thú cho biết: “Nhờ những nỗ lực đáng kinh ngạc của những người trông giữ, nó đã có thể đoàn tụ với gia đình và phát triển khỏe mạnh”.

Những con khỉ sư tử mặt đen có ngoại hình nhỏ hơn đáng kể so với loài “mèo” mà chúng được đặt tên theo. Những con khỉ cỡ nhỏ có trọng lượng chỉ từ 0.5 đến 1 kg khi trưởng thành. Chúng có được cái tên này cũng bởi bộ lông bờm giống sư tử của chúng.

Khỉ sư tử mặt đen tamarin
Tình trạng nguy cấp của loài tamarin khiến sự ra đời của một con khỉ sư tử mặt đen tamarin tại Vườn thú Jersey càng trở nên quan trọng hơn.

Tamarin là một họ linh trưởng nhỏ được tìm thấy ở Nam Mỹ. Khỉ sư tử mặt đen tamarin là loài có nguy cơ tuyệt chủng chỉ được tìm thấy ở một khu vực nhỏ của khu rừng ở miền nam Brazil, theo Tổ chức Bảo tồn Động vật Hoang dã Durrell, đơn vị điều hành vườn thú.

Được biết, phần lớn quần thể khỉ sư tử mặt đen hoang dã sống trong một khu vực biệt lập bên trong Công viên Bang Morro do Diabo ở bang São Paulo, Brazil. Loài này được cho là đã tuyệt chủng trong gần 50 năm cho đến khi chúng được phát hiện lại vào năm 1972. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp loài khỉ vào nhóm "có nguy cơ tuyệt chủng", ước tính rằng chỉ còn khoảng 1.600 con còn lại trong tự nhiên do nạn phá rừng và khai thác gỗ.

Khỉ sư tử vàng tamarin
Chúng cũng đôi khi được gọi là khỉ sư tử vàng tamarin do bộ lông màu vàng dễ nhận biết của chúng.

Vườn thú Jersey chuyên về các loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng này là nơi đầu tiên nhân giống thành công loài khỉ sư tử mặt đen tamarin trong điều kiện nuôi nhốt vào năm 1990, theo trang web của họ. Kể từ đó, vườn thú đã thả một số con khỉ được nuôi nhốt ra ngoài tự nhiên ở Brazil.

Trong đoạn video được đăng lên trang mạng Twitter của vườn thú, Trưởng bộ phận Động vật có vú của vườn thú, Dom Wormell, giải thích rằng đối với một con khỉ cái như Grace, nó có thể "có từ 10 đến 12 đứa con trong cuộc đời, điều này sẽ giúp thúc đẩy chương trình nuôi nhốt dành cho giống khỉ sư tử mặt đen này trong một khoảng thời gian dài".

Ông nói thêm: “Chúng ta cần xây dựng quần thể nuôi nhốt để hy vọng có thể khôi phục quần thể trong tự nhiên”.

Cập nhật: 20/04/2022 Theo sao.baophapluat
  • 259