Vương quốc Anh chuẩn bị xây dựng nhà máy điện nhiệt hạch công suất 100MW

  •  
  • 543

Giới chức anh đang tìm kiếm một khu đất rộng hơn 100 hecta và ngay khi việc tìm kiếm này hoàn tất, có thể họ sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy điện tổng hợp hạt nhân đầu tiên trên thế giới. Rõ ràng, để đạt được điều này, họ sẽ phải vượt qua rất nhiều trở ngại. Công trình mang tên Spherical Tokamak for Energy Production (STEP) này đã được Thủ tướng Boris Johnson cam kết chi thêm 200 triệu bảng Anh nhằm khẳng định việc biến nó trở thành hiện thực chứ không còn là bản kế hoạch nữa.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Vương quốc Anh (UKAEA) và các cơ quan chính phủ khác sẽ cùng nhau giám sát hoạt động của STEP. Theo dự kiến, việc xây dựng có thể bắt đầu triển khai vào khoảng năm 2030, và sớm nhất thì đến năm 2040, nhà máy chính thức đi vào vận hành.

Nhà máy điện nhiệt hạch

Hiểu đơn giản, phản ứng nhiệt hạch là nỗ lực của con người nhằm tái tạo cách hoạt động của các nguyên tử trên Mặt Trời, bằng cách kết hợp các đồng vị hydro với nhau để tạo ra heli. Quá trình này đòi hỏi phải hội tụ một mức năng lượng rất đáng kể trên Trái đất để đốt nóng và điều khiển hydro bằng các nam châm khổng lồ.

Năng lượng nhiệt hạch từ lâu được xem như một nguồn năng lượng an toàn, sạch, thay thế cho năng lượng phân rã phóng xạ vốn vẫn đang được sử dụng tại nhiều lò phản ứng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, các nhà khoa học đã luôn phải đấu tranh để vượt qua bài toán, làm sao để mức năng lượng tạo ra nhiều hơn mức sử dụng. Chưa có một lò phản ứng nhiệt hạch nào đến thời điểm hiện tại làm được điều này.

Năng lượng nhiệt hạch

Tuy nhiên, mọi chuyện có thể sẽ thay đổi vào năm 2025, khi dự án nhiệt hạch lớn nhất thế giới - ITER ở Pháp chuẩn bị đi vào hoạt động. Mức công suất của nhà máy này dự kiến lên tới 500MW. Đối với STEP, con số này khiêm tốn hơn, ở mức 100MW và sẽ được kết nối với lưới điện quốc gia.

Chưa xét đến các thách thức về mặt kỹ thuật, nhóm ủng hộ nhà máy này còn đang phải đối mặt với một vấn đề khác, đó là tiền đầu tư. Mặc dù chi phí vận hành tương đối rẻ, nhưng 2 tỷ bảng Anh cho một nhà máy 100MW được đánh giá là một lựa chọn không mấy tối ưu.

Cập nhật: 08/12/2020 Theo Tinh Tế
  • 543