Vuốt ve giúp vật nuôi thư giãn

  •  
  • 283

Các nhà nghiên cứu đã biết vì sao vật nuôi thường có dấu hiệu thư giãn, thích thú khi được mọi người vuốt ve, âu yếm. Nghiên cứu cũng gợi ý con người nên vỗ về con vật như thế nào là tốt nhất.

(Ảnh: Inmagine)
Một nhóm các nhà khoa học Pháp và Áo đã tìm thấy các con bò sữa rất thư thái, với nhịp tim giảm, khi được vỗ về ở những vùng trên cơ thể mà chúng cũng thường liếm láp cho nhau.

"Điều này cho thấy bò có thể cảm nhận sự vuốt ve của con người tại vùng mà chúng thường liếm láp cho nhau tương tự như cái liếm làm thân", các nhà nghiên cứu viết. Kết quả có thể áp dụng lên mèo, chó, gia súc và thậm chí cả chuột.

Claudia Schmied, một nhà khoa học tại Viện bảo vệ và chăn nuôi động vật thuộc Đại học Thú y ở Vienna, và tiến hành một cuộc thí nghiệm trên bò sữa. Những người tham gia vỗ về 30 con bò Thuỵ Sĩ và 30 con bò Áo tại 3 vùng khác nhau trên cơ thể: trên lưng, dưới cổ và dưới ngực. Nhóm theo dõi nhịp tim của bò trong quá trình đó.

Kết quả cho thấy con bò vươn dài cổ ra và cụp tai xuống - dấu hiệu của sự thư giãn - khi được vuốt ve ở vùng trên lưng và dưới cổ - nơi mà chúng thường liếm láp cho nhau. Nhịp tim cũng giảm rõ rệt.

Vuốt ve ở dưới ngực không làm con vật thoải mái hơn và thậm chí chúng còn khó chịu khi có người luẩn quẩn ở bên.

Không chỉ bò mà mèo cũng làm thủ tục xã giao bằng cách vuốt mặt nhau, vì vậy khi con người bắt chước hành vi này bằng tay, con mèo sẽ phản ứng lại một cách thân thiện hơn. Ngựa cũng hạ đầu xuống và đứng ngây ra với đôi mắt lim dim khi được vuốt ve ở trên lưng.

Với chó cũng tương tự như vậy, nhưng nhà hành vi động vật học Mary Burch tại Câu lạc bộ Chó Mỹ cho rằng với những con vật rất thích giao du thì chúng còn thích được vuốt ve ở cả những vùng mà chúng không thể chạm tới. "Rất nhiều con chó đặc biệt thích khi được xoa bóp dọc lưng và kéo nhẹ phần gốc đuôi".

Các nhà nghiên cứu còn khẳng định dành thời gian chơi với vật nuôi không chỉ có lợi cho con vật mà còn mang lại lợi ích sức khoẻ cho người chủ, như làm giảm huyết áp.

M.T.

Theo Discovery, Vnexpress
  • 283