Website nhacso.net bị hacker tấn công

  •  
  • 216

Khoảng 0h17p ngày 3/1, VietNamNet nhận được nguồn tin thông báo website nhacso.net đang bị hacker tấn công. Tuy nhiên, đến 0h30p, mới ghi nhận được hình ảnh tấn công xuất hiện và mất đi ngay sau đó. Từ khoảng 3h sáng, hình ảnh deface xuất hiện trở lại và thường trực trên trang chủ nhacso.net.

Vào thời điểm xuất hiện hình ảnh deface (dấu vết do hacker để lại để chứng tỏ đã tấn công), trên banner top trang chủ của website nhacso.net xuất hiện một dòng chữ đỏ khá to với nội dung viết không dấu "Em mới chỉ đang học hack, các bác đừng bắt em tội nghiệp". Ở cuối hàng chữ là một hình biểu tượng YM đang nghe ĐTDĐ.

Hình ảnh deface do hacker để lại trên top trang chủ website nhacso.net. (Nguồn: VNN).

Bên dưới hàng chữ là một hình người được thiết kế đồ hoạ theo các bộ phim viễn tưởng (xem ảnh trên). Tấm ảnh này được host trên một website khác, có đường link http://www.it-ed.com/it/hacker/05.jpg. Do bị chèn tấm ảnh này,các cấu trúc cột bên phải website nhacso.net bị vỡ, xô lệch và tụt xuống bên dưới.

Vào thời điểm nhận được nguồn tin báo, PV đã truy cập vào website nhacso.net nhưng không nhìn thấy hình ảnh deface nào. Đến gần 1h sáng nay (3/1), hình ảnh như trên xuất hiện, nhưng chỉ sau đó ít phút lại mất đi. Các thao tác refresh (Ctrl+F5) đều không thể nhìn lại được hình ảnh này.

Hình ảnh vụ hack VFF.

Đến gần 3h sáng, khi truy cập trở lại nhacso.net, hình ảnh deface đã được đặt thường trực phía trên cùng của trang chủ, làm các cấu trúc website bị xô lệch. Theo phán đoán, rất có thể khoảng thời gian từ 12h đêm tới 2h sáng chính là lúc hacker đang thử nghiệm các vị trí đặt hình ảnh deface sau khi chiếm được quyền sửa chữa hình ảnh và nội dung trên trang chủ. 

Cách vài ngày trước, gần trưa 31/12, website của Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng bị hacker tấn công và đưa nội dung deface lên địa chỉ http://vff.org.vn/index.html. Hacker tự xưng tên ladyfirst_hcv, để lại thông điệp "hacker không có ý định xấu, chỉ thâm nhập vào website lấy kinh nghiệm học" và hình một con dơi ánh thép có đôi mắt đỏ.

Hiện chưa rõ 2 vụ hack này có liên hệ gì với nhau hay không, nhưng cách lý giải "lấy kinh nghiệm học" trên website VFF và "Em mới chỉ đang học hack" trên nhacso.net sáng sớm 3/1 xem ra cũng có điểm tương đồng. Hơn nữa, nội dung deface trên VFF cũng không xuất hiện thường trực lập tức, mà ban đầu hiện ở trang chủ, rồi lại chuyển vào thành một trang index.html trên thư mục gốc của website, cho thấy hacker cũng có quá trình "đặt thử để chọn chỗ" sau khi đã xâm nhập thành công vào hệ thống.

Huy Phong

Theo VietNamNet
  • 216