WiFi chuẩn N "lỗi hẹn" với thiết bị cầm tay

  •  
  • 147

"Đây sẽ là giải pháp tuyệt vời cho người dùng cuối với kết nối không dây tốc độ cao 802.11n", Gordon Lindsay, Giám đốc sản phẩm không dây của Broadcom tại châu Âu, nói. "Con chip mới sử dụng công nghệ 65nm, giảm điện năng tiêu thụ một nửa so với 1,6W chuẩn". 

Broadcom giới thiệu chip này trong triển lãm Global WiFi Summit tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Một card PCI Express Mini cho laptop được gắn chip này hoạt động trên cả 2 băng tần 2,4GHz và 5GHz của 802.11n. Người đại diện của Broadcom cho biết kích thước sản phẩm được thu gọn một nửa. Mỗi chiếc laptop giờ đây có thể được trang bị tới 2 khe cắm PCI-E Mini, một khe đảm bảo cho kết nối WiFi, cái còn lại cho WiMax hoặc 3G. Sản phẩm thương mại sẽ được tung ra thị trường vào Quý 1/2008.

Với 2 khe PCI-E, laptop có thể có cả kết nối WiFi chuẩn N, WiMax di động và 3G.

Card WiFi mới của Broadcom đang được Hiệp hội WiFi (WiFi Alliance) kiểm định về mức độ tương thích với những dự thảo 802.11n. Mặc dù nó hoàn toàn thích hợp với môi trường xí nghiệp nhưng Broadcom kỳ vọng vào thị trường sản phẩm dành cho khách hàng tiêu dùng như TV hay máy ghi hình kỹ thuật số.

"Các biện pháp kích cầu đang được xúc tiến. Chúng tôi có thể trông đợi cả những nhà sản xuất vốn không mặn mà với chuẩn 802.11g", Lindsay nói. "Thị trường xí nghiệp đang đầy bất ổn. Chúng tôi thấy các nhà sản xuất laptop đang hướng tới thiết kế đa băng tần và các hãng sản xuất thiết bị mạng, như Cisco chẳng hạn, sẽ phải theo họ mà thôi".

Mặc dù kích thước và điện năng tiêu thụ đã giảm nhiều, 802.11n vẫn chưa sẵn sàng với thiết bị di động cầm tay. Con chip đơn của Broadcom có diện tích 140 mm vuông, trong khi loại thiết bị này chỉ có thể đón nhận chip nhỏ hơn 100 mm vuông. Thêm vào đó, các nhà sản xuất thiết bị cầm tay vẫn chưa rõ ràng với 802.11n rằng chuẩn không dây này sẽ tiết kiệm năng lượng hay sẵn sàng cho băng tần kép.

Hưng Hải
Theo TechWorld, VietNamNet
  • 147