Windows Vista bắt đầu bị "mổ xẻ"

  •  
  • 56

Giới hacker đua nhau chạy thử và săn tìm lỗ hổng trong hệ điều hành mới để xem đây có đúng là chương trình Windows an toàn nhất như Microsoft khẳng định không. Trong khi đó, các phiên bản lậu lại tung hoành ở Trung Quốc còn cộng đồng mạng lại chê Vista hết lời.

Phiên bản mới của Windows - hệ điều hành hiện diện trong 95% hệ thống máy tính trên toàn thế giới - đã đến tay người tiêu dùng vào ngày 30/1 sau 5 năm chờ đợi. Microsoft giải thích sự chậm chễ này là do họ muốn tăng cường khả năng bảo mật.

Giới quan sát cho rằng một sản phẩm như Windows Vista chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý lớn của ngành công nghiệp bảo mật máy tính, từ các chuyên gia đến những hacker muốn khai thác lỗi để kiếm tiền. Microsoft cũng thừa nhận không có gì hoàn hảo 100% và chuyện hệ điều hành rồi sẽ bị tấn công là điều khó tránh khỏi.

Vista xuất hiện với ứng dụng diệt phần mềm gián điệp tích hợp và cơ chế cảnh báo người sử dụng nếu họ vô tình cài chương trình độc hại. Những phiên bản cao cấp còn được trang bị tính năng BitLocker để mã hóa ổ cứng trong trường hợp "case" máy tính bị thất lạc hoặc bị đánh cắp.

Windows Vista chứa hơn 50 triệu dòng mã phần mềm và tiêu tốn của Microsoft 6 tỷ USD tiền đầu tư phát triển. "Trở thành người đầu tiên viết mã khai thác Vista là điều rất nhiều người muốn thực hiện", Johannes Ullrich, chuyên gia bảo mật mạng của tổ chức SANS Institute (Mỹ), kết luận.

Còn trong ngày ra mắt phần mềm tại Thâm Quyến (Trung Quốc), Windows Vista lậu đã được rao bán công khai trên một số đường phố với giá thậm chí chỉ có hơn 1 USD. Ngoài Vista, gói ứng dụng văn phòng Office 2007 cũng được chào hàng thấp hơn nhiều so với giá gốc. Tập đoàn phần mềm tại Redmond, Washington (Mỹ), chưa có phản ứng gì về vấn đề này.

Trong khi đó, cộng đồng trực tuyến lại hô hào nhau không nên mua Vista ngay bây giờ. "5 năm và 6 tỷ USD, Microsoft rốt cuộc đã cho ra lò một sản phẩm thua xa cả Macintosh của Apple cách đây vài năm", một blogger thuộc mạng Windows Live Spaces do Microsoft quản lý, nhận xét.

Nhiều người cũng dự đoán Vista sẽ mất 2 năm, giống như Windows XP, để chinh phục người sử dụng, một phần do giá cả sản phẩm quá cao còn các linh kiện tương thích lại chưa phổ biến trên thị trường.

Theo AP, Reuters, VnExpress
  • 56